Khu vực thầy cô
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:
ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH – HUYỀN THOẠI MỘT CON ĐƯỜNG


           Nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019), 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, kỉ niệm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019), xin trân trọng giới thiệu với thầy cô và các em học sinh đôi nét về đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, con đường huyền thoại trong lịch sử dân tộc.

    Quyết định mở đường Trường Sơn (từ ngày 19/5/1959) là một quyết định lịch sử, mang tầm chiến lược của Đảng, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. 


       
Sau 9 năm kháng chiến gian khổ chống thực dân Pháp xâm lược, tháng 7 năm 1954, Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương đã được kí kết. Với kết quả trên, ách thống trị hàng thế kỉ của thực dân Pháp kết thúc nhưng đất nước ta lại tiếp tục bị chia cắt. Từ vĩ tuyến 17 trở vào nam, đế quốc Mĩ âm mưu biến nước ta thành thuộc địa kiểu mới của chúng, tiếp tay cho chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm thực hiện chính sách thống trị, đàn áp cực kì tàn bạo với cách mạng và nhân dân miền Nam. Đặc biệt với “ Luật 10/59”, thực hiện khẩu hiệu “ Thà giết nhầm còn hơn bỏ sót”, chúng đã lê máy chém khắp miền Nam, giết hại hàng vạn chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước. Trong bối cảnh Chính phủ, Trung ương Đảng và lực lượng vũ trang ta đã tập kết ngoài Bắc, nhân dân miền Nam trong thời kì đấu tranh chính trị hòa bình  phải đương đầu với cuộc “ chiến tranh đơn phương” với bạo lực, khủng bố tàn khốc của kẻ thù, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 15 (tháng 1/1959) đã ra Nghị quyết lịch sử: để nhân dân miền Nam sử dụng bạo lực cách mạng đánh đổ chính quyền Ngô Đình Diệm. Cách mạng miền Nam chuyển từ đấu tranh chính trị hòa bình sang đấu tranh vũ trang, tiếp tục cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, nhân dân miền Nam phải tiếp tục đấu tranh đánh đổ ách thống trị của đế quốc Mĩ và tay sai, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

“Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một”, để hỗ trợ cho cuộc đấu tranh của nhân dân miền Nam, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã ra đời (tháng 5/1959), qua tuyến đường huyết mạch này, miền Bắc thực hiện nghĩa vụ hậu phương lớn chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam, góp phần đặc biệt quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trung ương Đảng khẳng định: “Đây là một việc làm lớn, có ý nghĩa chiến lược, quan hệ trực tiếp đến sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc”.

 Đường Trường Sơn có từ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nhưng chỉ là những con đường mòn nhỏ hẹp, vận chuyển chủ yếu là gùi thồ đơn giản. Sang thời kỳ chống đế quốc Mĩ xâm lược, nếu chỉ dựa vào những con đường mòn cũ như vậy thì không thể vận chuyển đủ và kịp thời sức người, sức của cho quân và dân miền Nam đánh Mĩ và tay sai; cho nên việc khai thông, mở rộng hệ thống đường mòn Trường Sơn trở nên vô cùng cấp thiết. Nhận thức rõ yêu cầu đó, ngày 5/5/1959, Tổng Quân ủy (nay là Quân ủy Trung ương) quyết định thành lập Phòng Nghiên cứu công tác chi viện quân sự miền Nam, trực thuộc Bộ Tổng tham mưu (do Thượng tá Võ Bẩm làm Trưởng phòng), có nhiệm vụ: mở một con đường đặc biệt trên dãy Trường Sơn để chuyển nhân lực, vật lực từ miền Bắc phục vụ cách mạng miền Nam cũng như cách mạng Lào và Campuchia. Đến ngày 19/5/1959, Bộ Chính trị Trung ương Đảng quyết định thành lập Đoàn 559, xây dựng tuyến chi viện chiến lược - đường Trường Sơn trên bộ và trên biển. Vai trò của đường Trường Sơn được Bộ Chính trị và Tổng Quân ủy khẳng định là: “con đường chi viện miền Nam, cho bạn là cơ bản nhất, chủ yếu nhất, có ý nghĩa chiến lược vô cùng quan trọng trước mắt và lâu dài”. Ngày 19/5/1959 trở thành Ngày truyền thống của Đoàn 559 - Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh và Bộ đội Trường Sơn.

Đi vào hoạt động, Đoàn 559 chọn khe Hó - nằm giữa một thung lũng ở tây nam Vĩnh Linh là địa điểm xuất phát để tiến vào Trường Sơn “soi đường”, lập trạm. Ngày 13/8/1959, chuyến hàng đầu tiên chính thức vượt Trường Sơn. Sau tám ngày đêm vượt qua sông sâu, suối dữ, đèo cao và hệ thống đồn bốt chốt chặn nghiêm ngặt của địch, hàng được bàn giao cho chiến trường Trị Thiên. Đây là dấu mốc có ý nghĩa to lớn đối với cách mạng Việt Nam, vì mỗi khẩu súng, viên đạn đến với chiến trường là thể hiện “ý Đảng”, “lòng dân”, là tình cảm của Bác Hồ kính yêu, của nhân dân miền Bắc gửi tới đồng bào, chiến sĩ miền Nam ruột thịt. Song hành với tuyến đường bộ dọc theo dãy Trường Sơn hùng vĩ, trên biển tuyến đường Trường Sơn – Hồ Chí Minh trên biển cũng đi vào lịch sử với những “con tàu không số” vượt qua bao sóng cả, gió dữ, bão đạn kẻ thù kiên cường, bền bỉ chi viện cho miền Nam.  

Đường mòn Hồ Chí Minh. (Ảnh Tư liệu).

Qua 16 năm (1959-1975), chiến trường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã phải đương đầu với sự đánh phá khốc liệt, tàn bạo, bằng nhiều lực lượng, nhiều thủ đoạn, nhiều loại phương tiện chiến tranh và vũ khí hiện đại nhất lúc bấy giờ của kẻ thù. Tuy nhiên, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, bao thế hệ thanh niên cả nước suốt bao năm ròng không tiếc tuổi xuân, không tiếc máu xương, vì sự sống của con đường, bền bỉ và kiên cường trụ bám trận địa, trụ bám mặt đường, giữ vững mạch máu giao thông của đất nước. Tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn không ngừng phát triển, thể hiện sự chi viện to lớn của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam. Những tháng năm bom rơi đạn lửa đó, miền Bắc đã nêu cao tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mĩ xâm lược”. Lớp lớp thanh niên rời ruộng đồng, xưởng máy, trường học, theo tiếng gọi của non sông đất nước, lên đường đánh giặc với ý chí “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “Lớp cha trước, lớp con sau/ Đã thành đồng chí chung câu quân hành”… Tất cả những yếu tố đó cùng với tinh thần đấu tranh kiên cường của nhân dân miền Nam đã góp phần làm nên thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp kháng chiến chống Mĩ, cứu nước.

Chỉ tính riêng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn đã vận chuyển lần lượt 413.450 tấn vũ khí và hàng hóa các loại, trong đó có cả vũ khí hạng nặng, như: pháo cơ giới, xe tăng,... góp phần quyết định thực hiện chủ trương chiến lược, giành thắng lợi hoàn toàn trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước.

Biết rõ đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là con đường chiến lược nối liền Nam - Bắc, đế quốc Mĩ điên cuồng đánh phá. Đường Trường Sơn đã trở thành chiến trường thử nghiệm chiến lược “chiến tranh ngăn chặn”, “chiến tranh bóp nghẹt” bằng những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt với các loại thiết bị, vũ khí hiện đại của nền khoa học - công nghệ cao của Mĩ. Báo Lơ Phi-ga-rô đăng bài viết của học giả Giắc-cơ Rơ-ma ngày 31/12/1971, khẳng định: “Điều làm cho người ta buồn phiền là đường mòn Hồ Chí Minh không thể phá hủy được”... “Nước Mĩ đã chi tiêu hàng tỉ đô-la để hòng bóp nghẹt đường mòn Hồ Chí Minh. Nó vẫn tồn tại”… Còn Cục Tình báo Trung ương Mỹ khẳng định: “Đường mòn Hồ Chí Minh đã trở thành trận đồ bát quái trong rừng rậm”. Nhà báo Pháp Vangiê nhận xét: “Đường mòn Hồ Chí Minh không chỉ là con đường tiếp tế mà còn là biểu tượng của cuộc chiến tranh Việt Nam...”. Theo Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đường Trường Sơn được quân đội Hoa Kỳ coi là "một trong những thành tựu vĩ đại của nền kỹ thuật quân sự ở thế kỷ XX."

Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX. Nhân kỷ niệm 45 năm truyền thống đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2004), Đại tướng Võ Nguyên Giáp khẳng định: “Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là một chiến công hào hùng, một kỳ tích lịch sử, một kinh nghiệm quý báu của Đảng”.

Năm tháng trôi qua chiến tranh đã lùi xa, trong thời kì tiến hành công nghiệp hóa - hiện đại hóa ngày nay đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại tiếp tục được Đảng và Nhà nước ta đầu tư xây dựng với 5 mục tiêu chiến lược phát triển đất nước thời kì mới. Qua đó, chúng ta càng thấy được giá trị to lớn của con đường lịch sử huyền thoại của dân tộc và quyết định lịch sử, mang tầm chiến lược của Đảng 60 năm về trước.  

                               

Người viết: Mai Thị Ánh Vân

Người duyệt: Nguyễn Thị Huệ

Các tin mới hơn
CẢM ƠN VÀ XIN LỖI ! (26 / 05 / 2019)
Các tin đã đưa

TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT - QUỐC OAI
Đ/C: Tân Hòa - Quốc Oai - Hà Nội   ĐT: 04 33 945 233  - 04 33 946 636  -  04 39 957 506
Email: c3caobaquat2@hanoiedu.vn

Chịu trách nhiệm chính: Lê Văn Son - Hiệu trưởng
Quản trị: Nguyễn Danh Chiến  -  Nguyễn Huy Hiếu

-----------------------------------------------------
tin hot, tin nóng, tin nóng, bao moi, tin hot, truyen 18+, tieu thuyet tinh yeu, truyen nguoi lon