Khu vực thầy cô
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:
VÀI GỢI Ý HỌC VĂN HIỆU QUẢ

Kì thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp cụm đang đến gần, Thầy và trò trường THPT Cao Bá Quát đang tích cực ôn tập luyện rèn mong đạt những thành tích tốt nhất để khẳng định tiềm năng. Riêng với bộ môn Ngữ Văn, thực tế cho thấy các đề Ôlimpic Ngữ văn ngoài yêu cầu kiến thức nền về tác phẩm văn thơ còn rất cần các kiến thức lí luận văn học. Xin gửi tới các em một số yêu cầu cần thực hiện để có một bài thi Học sinh giỏi hiệu quả.

 

1. Yêu cầu cơ bản

-         Thường xuyên đọc và tích lũy tài liệu theo hướng dẫn của giáo viên. Làm các bài tập theo chuyên đề ôn luyện, học tập lẫn nhau cùng tiến bộ

-         Mở bài, kết bài phải đầu tư để viết hay, sáng tạo

-         Thân bài phải có bố cục rõ ràng và hành văn trong sáng

-         Bài viết vừa sâu vừa rộng về kiến thức

-         Cần có am hiểu kiến thức lí luận, có sự vận dụng đúng mức độ vào tác phẩm văn học cần làm

-         Bài viết phải có sức viết dài, chữ đẹp, hoặc dễ đọc, ưa nhìn, không cẩu thả, không được sai Tiếng Việt

2. Yêu cầu về năng lực tiếp nhận văn bản

a) Về hệ thống kiến thức cơ bản

-         Kiến thức về tác phẩm: Toàn bộ các sáng tác văn học cụ thể mà một hoc sinh đọc được trong và ngoài chương trình gồm những bài thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết, bút kí, kịch bản văn học, văn nghị luận…

Lưu ý: Yêu cầu này đòi hỏi người học phải nhớ nhiều, nên cách thức cần có là tích lũy, ghi chép, hệ thống hóa kiến thức tác phẩm

-         Kiến thức văn học sử: thường được trình bày thành những bài khái quát văn học. Đó là kiến thức nghiên cứu về tiến trình phát triển của văn học như quá trình phát sinh, phát triển của các xu hướng, trào lưu, tác giả, tác phẩm… dưới ảnh hưởng của những điều kiện xã hội – lịch sử nhất định

-         Kiến thức lí luận văn học: Lí luận văn học nghiên cứu bản chất, chức năng xã hội và chức năng thẩm mỹ, những qui luật của sáng tác văn học, phương pháp luận nghiên cứu văn học và phương pháp phân tích tác phẩm văn học

-         Kiến thức văn hóa tổng hợp: Kiến thức lịch sử, địa lí, âm nhạc, hội họa, điện ảnh, sân khấu… và những tập quán văn hóa khác nhau có vai trò rất to lớn đối với việc tiếp nhận văn bản văn học. Nhà thơ W. Whitman từng khẳng định “ Những tác phẩm lớn cần những độc giả lớn”- ta hiểu “ độc giả lớn” ở đây chính là những người có vốn văn hóa cao, nhiều hiểu biết. Ví như đèo Ngang thuộc tỉnh nào, nằm ở vị trí nào, con sông Mã, sông Đà chảy qua những đâu, hay những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử có lịch sử thế nào.

b) Kĩ năng tiếp nhận văn bản

-         Ngoài việc nắm vững kiến thức, cần rèn luyện để có cách thức tiếp nhận văn bản văn học. Kĩ năng tiếp nhận văn học thể hiện ở khả năng cảm thụ, nhận biết, chỉ ra và lí giải được cái hay cái đẹp của văn bản văn học một cách chính xác, độc đáo, giàu sức thuyết phục. Muốn vậy:

+ Phải thông qua ngôn từ, vượt qua được bức tường ngôn ngữ và thấy được tác dụng của các hình thức nghệ thuật sử dụng trong văn bản

+ Không đươc thoát li văn bản, suy diễn tùy tiện, thiếu cơ sở, mà phải dựa vào câu chữ và các biểu hiện hình thức của văn bản

3. Một số nhận định về văn học cần nhớ

- Một tác phẩm thật giá trị, phải vượt lên bên trên tất cả bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người. Nó phải chứa đựng một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình...Nó làm cho người gần người hơn. (Nam Cao)

- Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bât lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (Nam Cao)

- Các ông muốn tiểu thuyết cứ là tiểu thuyết. Tôi và các nhà văn cùng chí hưóng như tôi muốn tiểu thuyết là thực sự ở đời. (Vũ Trọng Phụng)

- Chi tiết làm nên bụi vàng của tác phẩm ( Pauxtopxki)

- Tác phẩm nghệ thuật sẽ chết nếu nó miêu tả cuộc sống chỉ để miêu tả, nếu nó không phải là tiếng thét khổ đau hay lời ca tụng hân hoan, nếu nó không đặt ra những câu hỏi hoặc trả lời những câu hỏi đó ( Bielinxki)

- Văn học là nhân học ( M. Gorki)

-Một tác phẩm thật có giá trị, phải vượt lên bên trên tất cả các bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người. Nó phải chứa đựng một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình…Nó làm cho người gần người hơn. ( Nam Cao)

-Văn chương  có loại đáng thờ và không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại  chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người. ( Nguyễn Văn Siêu)

- Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bât lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. (Nam Cao)

- Mỗi tác phẩm nghệ thuật phải là mỗi phát minh về hình thức và khám phá mới về nội dung ( Lê- ô- nốp)

- Nếu tác giả không có lối đi riêng thì người đó không bao giờ là nhà văn cả. Nếu anh không có giọng điệu riêng, anh khó trở thành nhà văn thực thụ ( Sê- khôp)

- Làm người thì không có cái tôi, nhưng làm thơ thì không thể không có cái tôi ( Viên Mai)

- Thơ là thần hứng ( Platon)

- Thơ là âm nhạc của tâm hồn, nhất là những tâm hồn cao cả, đa cảm. (Voltaire)

- Thơ là viên kim cương lấp lánh dưới ánh mặt trời. (Sóng Hồng)

- Thơ là ngọn lửa thần.  (Đecgiavin)

- Làm thơ là cân một phần nghìn milligram quặng chữ. (Maiacopxki)

- Thơ là chuyện đồng điệu.(Tố Hữu)

- Thơ là tiếng gọi đàn. (Xuân Diệu)

- Thơ là người thư kí chân thành của trái tim. (Đuybralay)

- Thơ là thơ đồng thời là họa, là nhạc, là chạm khắc theo một cách riêng ( Sóng Hồng)

- Bài thơ hay là bài thơ đọc lên không còn thấy câu thơ mà chỉ thấy tình người trong đó ( Tố Hữu)

- Thơ khởi phát từ trong lòng người ta ( Lê Quí Đôn)

- Hãy xúc động hồn thơ cho ngọn bút có thần ( Ngô Thì Nhậm)….

Trên đây là một số định hướng giúp các em học sinh đội tuyển học sinh giỏi Ngữ Văn ôn thi hiệu quả. Trong phạm vi một bài viết, sự chia sẻ có phần chưa cạn ý. Cô sẽ trở lại vào dịp gần nhất. Chúc các em ôn luyên tốt!

Thực hiện: Nguyễn Thị Phương Hoa
Người duyệt: Nguyễn Văn Đằng

Các tin đã đưa

TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT - QUỐC OAI
Đ/C: Tân Hòa - Quốc Oai - Hà Nội   ĐT: 04 33 945 233  - 04 33 946 636  -  04 39 957 506
Email: c3caobaquat2@hanoiedu.vn

Chịu trách nhiệm chính: Lê Văn Son - Hiệu trưởng
Quản trị: Nguyễn Danh Chiến  -  Nguyễn Huy Hiếu

-----------------------------------------------------
tin hot, tin nóng, tin nóng, bao moi, tin hot, truyen 18+, tieu thuyet tinh yeu, truyen nguoi lon