Trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai: Giáo dục gắn liền với chất lượng

Còn nhiều khó khăn trong triển khai các hoạt động giáo dục đào tạo với chất lượng tuyển sinh đầu vào chưa cao, song thầy và trò trường THPT Cao Bá Quát- Quốc Oai đã nỗ lực vươn lên khẳng định chất lượng và uy tín giáo dục trong những năm gần đây. Đặc biệt, trong 3 năm học gần đây (từ năm học 2010-2011 đến 2012-2013), trường liên tục giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen, thành tích này đã đánh dấu sự đi lên của một ngôi trường luôn gắn mọi hoạt động giáo dục với chất lượng thực, hiệu quả cao.

                 Đổi mới trong quản lý và dạy học

Thầy Lê Văn Son - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để khắc phục những khó khăn, khẳng định được chất lượng giáo dục, một trong những giải pháp then chốt mà nhà trường hướng tới là đổi mới quản lý và dạy học. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý, cán bộ giáo viên đều phải chủ động và sáng tạo trong mỗi hoạt động. Và sự đổi mới này phải nằm trong một tập thể đoàn kết, chung sức, đồng lòng vì sự phát triển của nhà trường.

 

Đổi mới trong tư duy và cách quản lý, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện giao quyền chủ động cho cán bộ giáo viên, có chế độ khen thưởng thỏa đáng và động viên kịp thời, xây dựng nhiều kế hoạch chuyên sâu và quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch. Về phía các tổ chức đoàn thể đã chủ động triển khai sáng tạo và hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm tập hợp và phát huy sức mạnh tập thể. Cũng như vậy, đội ngũ cán bộ giáo viên chủ động phát huy sức lao động sáng tạo, đổi mới cách dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, tạo sự đồng đều ở các bộ môn, các hoạt động…

Ảnh minh họa

Gặp mặt đội tuyển HSG khối 12

 


Khi việc đổi mới đã trở thành nền nếp, mỗi cá nhân thấy ý thức hơn trong công việc của mình. Nhờ vậy, mà ở THPT Cao Bát Quát - Quốc Oai, phong trào thi đua dạy tốt và số tiết dạy chất lượng cao ngày càng tăng về chất lượng và số lượng. Năm học 2012-2013, giáo viên của trường đã thực hiện được trên 98 tiết thao giảng chất lượng cao (tăng hơn năm học trước 36,7%) tại các hội thảo chuyên đề cấp trường và trong phong trào thi đua đổi mới phương pháp dạy học trên cơ sở chuẩn kiến thức và kỹ năng môn học. Trường có 2 giáo viên dự thi Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố đã mang về giải ba môn Hóa học và giải khuyến khích môn Lịch sử, đưa số giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố của nhà trường đạt giải trong 4 năm qua là 9 thầy cô giáo; và 2 lần trường vinh dự được Giám đốc sở tặng giấy khen về thành thích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi. CBGV nhà trường có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tiễn giảng dạy trong đó có 25 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng Khoa học nhà trường gửi lên Hội đồng khoa học Thành phố chấm giải. Trường hiện có 100% cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 11 thạc sĩ, 3 giáo viên đang học cao học (chiếm tỷ lệ 19,7% trong tổng số CBGV)...

Môi trường thân thiện, học sinh tích cực

Nằm tại khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn nhưng THPT Cao Bá Quát đã quan tâm thực hiện tốt các tiêu chí của trường học thân thiện, học sinh tích cực; cảnh quan sư phạm ngày càng xanh, sạch, đẹp nhờ vào đóng góp của tập thể CBQL, GV, NV và CMHS. Hiện nay, các phòng học của Trường được trang bị hệ thống chiếu sáng đầy đủ; phòng công nghệ thông tin được trang bị hiện đại; có hệ thống thiết bị thí nghiệm. Thư viện có nhiều loại sách và tài liệu đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của giáo viên và học sinh. Bên cạnh việc đầu tư chiều sâu để phục vụ việc học tập của học sinh, Nhà trường cũng đã cải thiện điều kiện làm việc và dạy học của các cán bộ, giáo viên và nhân viên như: Nâng cấp phòng làm việc, trang bị hệ thống máy tính, mạng Internet, máy chiếu đa năng, màn hình ti vi kích thước lớn, bếp ăn, nhà công vụ, vườn hoa Môi trường sư phạm thân thiện được Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo hứng khởi cho trò hăng say học tập, thầy nhiệt tình công tác.

Ảnh minh họa

Học sinh tìm hiểu về nghệ thuật Tuồng

 

Trong môi trường sư phạm thân thiện, thầy cô tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: hướng nghiệp, tư vấn thi và tuyển sinh, phân loại học sinh để bồi dưỡng kiến thức, giáo dục giá trị kỹ năng sống trong các môn học và hoạt động giáo dục…, chất lượng học các môn văn hóa của học sinh nhà trường tiếp tục được khẳng định. Tuy điểm đầu vào thấp, nhưng qua quá trình học tập tại trường, chất lượng học sinh nâng lên rõ rệt. Nếu như năm học 2010-2011, trường có 64,25% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, trên 37% học sinh đạt học lực khá, giỏi thì năm học 2011-2012, 2012-2013 đã có bước phát triển với trên 70% học sinh đạt hạnh kiểm tốt và gần 50% học sinh khá, giỏi. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT luôn đạt trên 99%....Chất lượng giáo dục mũi nhọn được ghi nhận với 7 học sinh đạt giải HSG cấp Thành phố, 39 giải tại kỳ thi Olympic các môn văn hóa cấp cụm Thạch Thất - Quốc Oai (năm học 2011-2012). Năm học 2012-2013 có 05 học sinh đạt giải TP và 35 học sinh giỏi cấp Cụm...Kỳ thi Đại học năm 2013 có hơn 90 em đỗ Đại học nguyện vọng 1, trong đó có 34 em đạt 20 điểm trở lên. Học sinh của trường còn đạt được nhiều thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng TP và toàn quốc; giải Việt dã huyện Quốc Oai; cuộc thi Bước nhảy tuổi Teen...

Bước vào năm học mới 2013-2014, thầy và trò trường THPT Cao Bá Quát- Quốc
Oai sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bền vững. Ban Giám hiệu nhà trường chia sẻ: Giáo dục gắn với chất lượng, nhà trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới công tác quản lý, dạy học; tập trung chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với đối tượng học sinh, đổi mới phương pháp giảng dạy, soạn giảng, lấy học sinh làm trung tâm; cải tiến hình thức kiểm tra đánh giá học sinh. Trường cũng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV, nhất là CBGV trẻ để tạo đà cho hoạt động giảng dạy trong nhà trường. Bởi chỉ có những giáo viên tâm huyết với nghề, sáng tạo, hết lòng vì “sự nghiệp trồng người”, đoàn kết với tập thể mới là đòn bẩy quan trọng cùng với BGH nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục một cách thực chất, hiệu quả.

Anh Thư

Theo Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 44 (tháng 9/2013)

hanoi.edu.vn

Bình luận :