Triển khai giải pháp cấp bách nâng cao kết quả thi tốt nghiệp năm 2021

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về công tác chuyên môn chuẩn bị cho học sinh thi tốt nghiệp năm 2021, ngày 23/6/2021 vừa qua, Trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai đã họp Lãnh đạo chủ chốt và Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn thống nhất triển khai một số giải pháp cấp bách nhằm duy trì và nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ảnh: Hoa phượng sân trường tháng 5/2021

Sau khi nghe báo cáo của các Tổ trưởng và Tổ phó phụ trách môn thi tốt nghiệp, ý kiến đề xuất của Phó Hiệu trưởng phụ trách dạy học văn hóa, thầy giáo Nguyễn Danh Chiến - Hiệu trưởng nhà trường đã kết luận và nhấn mạnh mục đích tối ưu kết quả của từng nhóm đối tượng học sinh (HS), trong đó đặc biệt quan tâm HS yếu môn thi tốt nghiệp. Hiệu trưởng nhà trường cũng chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể và cấp bách trong giai đoạn “nước rút” khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa là HS lớp 12 bước vào kỳ thi.

Về việc động viên và giáo dục ý thức, trách nhiệm cho học sinh, Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo:

- CB, GV chủ nhiệm, GV bộ bộ môn và CMHS tiếp tục động viên, tạo động lực và giáo dục HS về ý thức; HS cần phải chủ động ôn thi và phụ đạo để cải thiện kết quả thi của chính mình.

- GV chủ nhiệm cần làm rõ trách nhiệm của HS đối với với tương lai của các em, nhận thức ý nghĩa quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp, chấn chỉnh những HS đã không tham gia phụ đạo hoặc tham gia không đảm bảo yêu cầu.

- Ban Chuyên môn rà soát lại danh sách HS phụ đạo, nắm chắc kết quả phụ đạo trong thời gian vừa qua, thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng HS không tham gia phụ đạo hoặc tham gia không hiệu quả.

- Tập thể lãnh đạo nhà trường tổ chức cuộc họp trực tuyến với HS trong danh sách phụ đạo và CMHS nhằm thúc đẩy các cam kết về kết quả thi tốt nghiệp.

Ảnh: Tập thể lãnh đạo họp trực tuyến điều hành công tác chuyên môn

Về việc xây dựng và cung cấp tài liệu cho HS yếu, Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu:

- Tổ trưởng và Tổ phó chuyên môn phát hành cuốn tài liệu “Ôn thi giai đoạn nước rút” để cung cấp cho học sinh. Nội dung cần rà soát kỹ và bao gồm: Tóm tắt/tổng hợp kiến thức và kỹ năng cơ bản dành cho đối tượng học sinh yếu; gợi ý phương pháp làm bài thi; một số đề ôn luyện bám sát cấu trúc đề thi minh họa do Bộ GDĐT đã ban hành.

- Văn phòng nhà trường tổ chức in sao cuối tuần; bố trí đủ nhân viên trực tiếp cấp phát và chuyển đến tận tay HS trong danh sách phụ đạo. Khi cấp phát/bàn giao tài liệu, cần có chữ ký nhận của HS/CMHS

 

Tập thể lãnh đạo nhà trường cũng đã nhất trí kéo dài thời gian ôn thi và phụ đạo thêm 1 tuần so với kết hoạch (kéo dài đến hết ngày 04/7/2021).  Giáo viên thực hiện ôn thi buổi sáng, phụ đạo buổi chiều. Trường hợp gặp khó khăn về thời gian có thể dạy học buổi tối qua hình thức trực tuyến (nếu có sự thống nhất của HS). Số buổi ôn thi và phụ đạo có thể tăng lên theo nhu cầu và khả năng của HS; do GV dạy đề xuất.

Ảnh: Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường họp trực tuyến

Về việc cải thiện nề nếp và chất lượng các tiết ôn thi và phụ đạo, Hiệu trưởng nhà trường đề nghị:

- Quản lý chặt chẽ nề nếp, sự tham gia, nhận xét từng tiết dạy về việc học tập của HS và ghi Sổ theo dõi.

- Đối với HS tham gia ôn thi, GV cần giao bài trước cho HS tự làm (bản in hoặc bản điện tử); tổ chức chữa bài cho HS thật khoa học. Đối với HS khá-giỏi, cần có có bài nâng cao bổ sung. Đối với HS trung bình, cần tập trung luyện kỹ các bài vừa sức và khuyến HS nâng cao. Bố trí 1 buổi để tổ chức cho HS tự làm bài thi thử cuối cùng để tự đánh giá chất lượng ôn thi.

- Đối với HS yếu (HS diện phụ đạo), giáo viên cần tạo Nhóm phụ đạo trực tuyến, giao từng câu hỏi/bài tập nhỏ hằng ngày trên Nhóm và yêu cầu HS trả lời, gửi bài trước khi chữa bài. GV cần bám sát cuốn tài liệu “Ôn thi giai đoạn nước rút” để hướng dẫn chi tiết và chữa bài chu đáo cho HS; hướng dẫn HS về phương pháp làm bài theo đặc thù bộ môn, trong đó có phương pháp làm bài thi trắc nghiệm. GV dạy phụ đạo bố trí 1 buổi để tổ chức cho HS tự làm bài thi thử cuối cùng để tự đánh giá chất lượng ôn thi.

- GVCN phối hợp quản lý HS và cử HS giỏi bộ môn trong lớp kèm bạn học yếu hơn; đề xuất biểu dương và khen thưởng HS có việc làm tốt giúp đỡ bạn.

 

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng nhà trường cũng chỉ đạo quan tâm đảm bảo sức khỏe mùa thi cả về tư tưởng, tinh thần và thể chất; chỉ đạo Tổ Tư vấn tâm lý tích cực thực hiện công tác tư vấn, Nhân viên Y tế xây dựng các bài tuyên truyền và hướng dẫn về sức khỏe. Đối với trường hợp HS gặp khó khăn, GVCN và GV bộ môn cần báo cáo kịp thời với Lãnh đạo nhà trường để có giải pháp giúp đỡ. Tuyệt đối không để HS gặp khó khăn về vật chất, lo lắng hoặc hoang mang về bất kỳ điều gì; bời vì những người tâm huyết và các nguồn lực hỗ trợ luôn sẵn sàng.

 

Hơn nữa, lãnh đạo nhà trường đã thống nhất gắn trách nhiệm cá nhân với kết quả thi tốt nghiệp. Cụ thể: Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước Sở GDĐT về kết quả thi tốt nghiệp của HS nhà trường. Phó Hiệu trưởng chuyên môn, Tổ trưởng, Tổ phó chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả thi tốt nghiệp các bộ môn. GVCN, GVBM chịu trách nhiệm trước Phó Hiệu trưởng chuyên môn và TTCM về chất lượng ôn thi và kết quả thi tốt nghiệp theo bộ môn và HS lớp mình. Kết quả thi tốt nghiệp là căn cứ để đánh giá thi đua và đánh giá viên chức, biểu dương và khen thưởng sau khi thi tốt nghiệp.

 

Nhà trường luôn mong muốn duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó có chất lượng đầu ra nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, tăng cường công tác phối hợp giữa Nhà trường và gia đình HS, phát huy năng lực và tâm huyết của đội ngũ cán bộ CB, GV, NV và HS.

Thực hiện: NDC

Bình luận :