THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC HỌC SINH THÔNG QUA CHỦ ĐỀ TRONG CÁC GIỜ SINH HOẠT

 

 1.Thực trạng của giáo dục hiện nay

Ngày nay, theo đà phát triển đi lên của xã hội, đạo đức của học sinh cũng có nhiều thay đổi. Theo nhận định chung thì đạo đức của thanh thiếu niên, đặc biệt là ở học sinh ngày càng xuống cấp. Chúng ta vẫn thấy học sinh nói tục, chửi bậy, không vâng lời cha mẹ, thầy cô; đánh nhau, trốn học …; học sinh thiếu những kĩ năng sống cơ bản; tư tưởng lệch lạc , sống không có lý tưởng . Đạo đức , lối sống, tư tưởng của học sinh ngày càng đi xuống bởi nhiều lý do nhưng  nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế thị trường làm cho mọi người trong xã hội bận rộn nhiều với công việc, với những toan tính để làm giàu mà lãng quên đi một việc hết sức quan trọng là gần gũi, giáo dục nhân cách cho con cái trong gia đình. Mặt khác có lẽ do chúng ta chưa tìm ra những giải pháp tốt có hiệu quả trong việc giáo dục chuẩn mực đạo đức cho học sinh khi xã hội ngày càng phát triển và thay đổi như hiện nay. Do đó một nhiệm vụ hết sức quan trọng đặt ra cho nhà trường , đó là: song song với việc giáo dục Trí dục phải nghiên cứu, tìm hiểu thực tế để tìm ra những giải pháp tốt nhất, những kinh nghiệm giáo dục có hiệu quả nhất để cùng nhau giáo dục lớp trẻ trở thành những người tốt, có ích cho xã hội .

1.     Giải pháp:

     Trước thực trạng giáo dục ở phổ thông như vậy, trong nghị quyết 29 của TW  “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã viết:

 “ Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời ”

Chính vì vậy những người làm công tác giáo dục ở THPT như chúng ta hiện nay phải ý thức được việc giáo dục cho học sinh sống có lý tưởng, có đạo đức, kỹ năng… để phát triển toàn diện về mọi mặt “ Trí, đức, thể, mỹ ” là vô cùng quan trọng

Xin được mượn lời của cố nhà giáo Văn Như  Cương như sau : “ Các em có thể  trở thành những người lao động chân chính, những nhà kỹ thuật có chuyên môn giỏi, những người nghiên cứu thành công, những doanh nghiệp tầm cỡ… nhưng trước hết phải là người tử tế ” thì tôi thiết nghĩ trước hết phải giáo dục cho học sinh biết yêu thương, chia sẻ, biết trân quý giá trị sống của con người, rồi mới đến giáo dục kỹ năng và trau dồi chuyên môn, kiến thức. Vì vậy trong vai trò của một người giáo viên chủ nhiệm, ngoài việc dạy kiến thức chuyên môn tôi xây dựng chương trình, hành động giáo dục cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạt lớp.

Với những ý tưởng và nội dung sau đây:

1, Kỹ năng chào hỏi

2, Giới và giới tính

3,  Tỏ lòng biết ơn đến mẹ

4, Tri ân thầy cô

5, Tình cảm gia đình

6,  Bình đẳng giới

7, Kỹ năng làm chủ cảm xúc

7,  Tháng thanh niên

8, Kỹ năng giao tiếp quyết đoán

9,  Tình bạn

10, Kỹ năng xác định giá trị bản thân

 11, Kỹ năng xác định giá trị cuộc sống

12,  Vấn đề vô cảm và tình yêu thương nhân loại

13,  Bưu thiếp tri ân thầy cô

14, Tình yêu tuổi học trò

15, Những điều thầm kín về cơ thể bạn trai, bạn gái

16, Sức khỏe sinh sản và các biện pháp tránh thai

17, Lời con muốn nói ( với cha. Mẹ )

18, Văn hóa facebook và cách sử dụng mạng internet

Đó là những nội dung, chủ đề được xây dựng và giáo dục cho học sinh trong suốt 2 năm, tuy nhiên tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và bổ xung những chủ đề nào cấp thiết, cần phải giáo dục cho học sinh trước

Ở trườngTHPT Cao Bá Quát – Quốc Oai trong suốt 3 năm qua đã được thực hiện dự án “ Trường học An toàn, thân thiện và bình đẳng ”. Các GVCN đã được tập huấn, trang bị các kiến thức, kỹ năng rất tốt, nó là điều kiện rất thuận lợi để có thể thực hiện được mục tiêu này, đồng thời GVCN không ngừng học tập trau dồi nghiệp vụ, kỹ năng để ngày càng hoàn thiện bản thân và nâng cao trình độ để giáo dục học sinh trong giai đoạn phát triển hiện nay. Vì vậy tôi rất kính mong các giáo viên chủ nhiệm của chúng ta luôn luôn thay đổi, cải tiến chất lượng giờ sinh hoạt lớp, để thông qua đó cũng là một trong những cách tốt để có thể giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh.

 

                                                                                Nguyễn Thị An Thái

Bình luận :