Nóng rẫy những tiết học về lòng yêu nước

Học sinh hát vang bài Quốc ca thể hiện tinh thần yêu nước bất diệt

GD&TĐ - Ngay từ bây giờ, nếu Tổ quốc cần chúng em cũng sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Đó là ý kiến của rất nhiều học sinh trong giờ học Văn của cô Phó Thị Hải – Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Mỹ Đức A (Hà Nội).

Theo cô Hai, liên hệ với thực tiễn khách quan, những vấn đề thời sự của đất nước là một trong những yếu tố quan trọng đối với giáo viên dạy Văn. Đó cũng là cách để các tiết học không trở nên nhàm chán và đơn điệu.

Theo đó chúng tôi thường đưa ra một vài vấn đề nghị luận để các em nhận xét và bày tỏ quan điểm cá nhân và trách nhiệm của thế hệ thanh niên học sinh đối với Tổ quốc thân yêu.

Đơn cử như thời gian qua trước thông tin về Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép vào vùng biển đặc quyền kinh tế của nước ta, tôi đã nêu vấn đề để học sinh bày tỏ quan điểm cá nhân:

Anh (chị) hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của mình về chủ quyền biển đảo, về các chiến sỹ đang ngày đêm canh giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ngoài đảo xa.

Hoặc từ ý thơ của Nguyễn Việt Chiến: Tổ Quốc nhìn từ biển ? anh (chị) có suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản thân với biển đảo quê hương.

Trước những đề Văn nghị luận như trên, tôi thường cho các em thảo luận ngay trên lớp hoặc cho các em làm bài kiểm tra.

Phải nói rằng, học sinh rất hứng thú với những đề Văn nghị luận xã hội như trên. Nó mang đậm thực tiễn khách quan nhưng trên hết là các em được bày tỏ nguyện vọng và chính kiến của mình.

Có lẽ vì thế mà với những tiết học như vậy các em thảo luận rất sôi nổi. Các em có những nhận thức rất đúng đắn, chuẩn mực về tinh thần yêu nước, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ với biển đảo quê hương và lòng tự hào, tự tôn dân tộc. 

Xúc động và bất ngờ nhất là: Nhiều em học sinh lớp 12 cũng thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng trước tập thể lớp: Nếu năm nay không thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng các em sẽ viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và sẵn sàng nhận lệnh ra các vùng biển đảo quê hương để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

Nhiều em còn khẳng khái phát biểu: Ngay từ bây giờ, nếu Tổ quốc cần chúng em cũng sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để bảo vệ chủ quyền của đất nước.,, 

Ngoài ra, với những đề Văn nghị luận như trên, bài viết của các em cũng trở nên nhiều màu sắc, phóng khoáng với những góc nhìn đa dạng, phong phú và có phần sâu sắc, triết lý. Nhiều học sinh cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình về sự ngang ngược, hống hách của Trung Quốc.

Trong bài viết của mình, nhiều em cũng thể hiện trách nhiệm của bản thân với quê hương, đất nước. 

Các em viết: “ Muốn ra trận, muốn được hi sinh để bảo vệ sự nguyên vẹn của biển cả quê hương, muốn làm một người lính hải quân giữa Hoàng Sa và Trường Sa lộng gió cùng với con thuyền trái tim…”.

Minh Phong (ghi)                              Theo Giáo dục & Thời Đại

Bình luận :