Nhìn lại kết quả năm học 2011-2012, động lực cho năm học 2012-2013

Nhìn lại kết quả năm học 2011-2012 của Trường THPT Cao Bá Quát có thể cảm nhận được những nỗ lực lớn của Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, sự chỉ đạo hiệu qủa của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, sự quan tâm và chăm lo của các cấp chính quyền và cha mẹ học sinh.

Mặc dù mức kinh phí chi cho các công tác trong nhà trường còn hạn chế nhưng bằng sự lao động quên mình của nhiều tập thể và cá nhân, năm học 2012-2013 vừa qua Trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai vẫn tiếp tục gặt hái nhiều kết quả đáng tự hào, trong đó có một số điểm nổi bật theo trình tự thời gian dưới đây:

 1. Giáo viên tiếp tục duy trì thành tích cao trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cụm

Được ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình, cùng với sự nỗ lực của bản thân, 3 giáo viên của trường tham dự Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp cụm đều đạt giải cao. Ở môn Ngữ văn, cô giáo Nguyễn Thị Phương Hoa đạt giả Nhì. Dự thi môn Tiếng Anh, cô Nguyễn Thị Hoa đạt giải Nhất. Môn Địa lý có giải Nhì của cô giáo Tống Thị Hà. Với kết quả trên, cả ba giáo viên của Trường đều được tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

2. Học sinh nâng cao thành tích học sinh giỏi lớp 12 dự thi cấp thành phố.

Đoàn học sinh giỏi khối 12 của Trường với 25 học sinh dự thi ở 9 môn tại Kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố đã mang về 7 giải. Cụ thể, 02 giải Ba môn Ngữ văn (HS Giang Thị Thảo, lớp 12A3 đạt 15,0 điểm; HS Vương Đắc Kiên, lớp 12A1 đạt 14.5 điểm), 01 giải Ba môn Vật lý (HS Nguyễn Thị Ngọc Lan, lớp 12A1, đạt 15,5 điểm); 01 giải Ba môn Sinh học (Tiếp Thị Thoa, lớp 12A1 đạt 14,5 điểm); 02 giải Khuyến khích môn Toán (HS Lê Thị Thu, lớp 12A1 đạt 11,5 điểm; HS Vương Văn Huy, lớp 12A1 đạt 11,0 điểm); và 01 giải Khuyến khích môn Địa lý (Nguyễn Văn Tính, lớp 12A3, đạt 12,25 điểm). Trong số các học trên, có 4 em được dự thi vòng 2 để chọn đội tuyển của thành phố đi dự thi cấp quốc gia.

 3. Năm thứ ba liên tiếp có giáo viên đạt giải cao trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Ba giáo viên của Trường được đại diện cấp Cụm đi dự thi cấp thành phố đều đạt giải, trong đó có giải cao. Các giải đạt được gồm: giải Nhì môn Tiếng Anh (cô Nguyễn Thị Hoa), giải Ba môn Địa lý (cô Tống Thị Hà) và giải Khuyến khích môn Ngữ văn (cô Nguyễn Thị Phương Hoa). Đây là năm đầu tiên Trường có đến 3 giáo viên bộ môn đạt giải cấp thành phố. Chỉ tính riêng trong 3 năm gần đây, Trường đã có tổng số 7 giáo viên đạt giải tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố - một niềm tự hào của Trường.

 4. Có thêm giáo viên đạt giải trong ngày Hội công nghệ thông tin thành phố.

Năm học 2011-2012 vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đã tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin cấp thành phố lần thứ 2 với nhiều nội dung thi. Tham dự thi nội dung Kỹ năng CNTT dành cho giáo viên, thầy Nguyễn Danh Chiến (Phó Hiệu trưởng) đã đạt giải Khuyến khích. Trước đó, tại Ngày Hội CNTT lần thứ nhất tổ chức năm học 2008-2009, thầy Tử Trung (Tổ trưởng chuyên môn) cũng đã đạt giải Khuyến khích nội dung thi thiết kế bài giảng điện tử.

 5. Đoàn học sinh giỏi khối 10 và 11 dự thi Olympic cấp cụm tiếp tục có giải cao.

Đó là 2 giải Nhất (1 Lịch sử và 1 Địa lỳ); 4 giải Nhì (1 Toán, 2 Sinh học, 1 Lịch sử); 12 giải Ba (4 Toán, 2 Vật lý, 1 Hóa học, 2 Sinh học, 1 Lịch sử, 1 Địa lý, 1 Tiếng Anh,) và 11 giải Khuyến khích (1 Toán, 1 Vật lý, 1 Hóa học, 2 Sinh học, 1 Ngữ văn, 2 Địa lý, 3 Tiếng Anh.

 6. Thực hiện tốt các tiêu chí của trường học thân thiện, học sinh tích cực

 Mặc dù Trường nằm tại khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn, nhưng nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong năm học 2011-2012, Trường đã thực hiện tốt các tiêu chí của trường học thân thiện, học sinh tích cực, cảnh quan sư phạm ngày càng xanh, sạch, đẹp nhờ vào đóng góp của tập thể CBQL, GV, VN và CMHS. Nhờ đó, Trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tặng Bằng khen - công nhận trường học thân thiện, học sinh tích cực.

  7. Chất giáo học văn hóa tiếp tục được nâng cao bên cạnh chất lượng giáo dục

Nhờ thực hiện “dạy thật, học thật, kiểm tra thật, chất lượng thật”, tổ chức các chương trình tư vấn học tập, tư vấn thi và tuyển sinh, tăng cường nhiều biện pháp thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng học các môn văn hóa của học sinh tiếp tục được cải thiện. Bên cạnh thành tích cao của học sinh giỏi, các chỉ số học lực được cải thiện đáng kể. Cụ thể:

(1) Kết quả cuối năm với tỷ lệ học sinh có học lực giỏi đạt 8% (tăng 3,64% so với năm học trước), học sinh tiên tiến đạt 42% (tăng 8,64%), học sinh trung bình đạt 45% (giảm 4,8%), học sinh yếu giảm 6,78%, không còn học sinh học lực kém.

(2) Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,81% (515/516 HS dự thi). Điều đáng nói là trong số đó có 5 HS tốt nghiệp loại Giỏi (0,97%), 122 HS tốt nghiệp loại Khá (23,68%) và 388 loại TB (75,3%).

(3) Tỷ lệ học sinh đạt và vượt điểm sàn cao nhất từ trước đến nay. Theo số liệu thống kế tính đến 15/9/2012, đã có 86,7% HS dự thi đạt từ điểm sàn trở lên và đã có trên 50% học sinh nhận được giấy báo trúng tuyển đại học, ao đẳng. Nổi bật là có nhiều em đạt điểm rất cao như HS Nguyễn Tiến Sơn lớp 12A1 đạt 32,5 điểm Trường Đại học Kiến trúc, HS Nguyễn Xuân Toàn lớp 12A1 đạt 26,5 điểm vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, HS Vương Văn Huy đạt 23,5 điểm vào Trường ĐH. Một số học sinh của trường đã nhận được học bổng uy tín.

8. Thư viện nhà trường đã chủ động hơn trong hoạt động để duy trì danh hiệu “Thư viện đạt chuẩn” 

Với sự chỉ đạo và triển khai những nỗ lực nâng cao sự phục vụ của thư viện, công tác thư viện tiếp tục có chuyển biến mạnh như tăng cường thêm một số đầu sách phụ vụ bạn đọc; nhân viên thư viện được chia sẻ nhiều kinh nghiệm, học tập thực tế và phục vụ tốt hơn; tổ chức giới thiệu sách đến học sinh, tư vấn đọc cho học sinh tại thư viện. Năm học vừa qua, thư viện của trường tiếp tục duy trì danh hiệu “Thư viện đạt chuẩn” từ những thành tích của năm học trước.

 9. Công tác công nghệ thông tin có nhiều kết quả

Với nhiều nỗ lực liên tục từ năm học 2009-2010 đến nay, công tác CNTT của nhà trường đã có những bước tiến vững chắc hơn. Cụ thể: (1) đã có trang tin điện tử hoạt động ổn định và được nâng cấp; (2) hệ thống E-mail nội bộ là phương tiện đắc lực cho công tác của nhà trường; (3) mạng Internet trong trường đảm bảo, có nhiều điểm truy cập không dây; (4) làm thay đổi việc sử dụng CNTT từ chỗ từ chối sử dụng đến chấp nhận sự dụng và cảm thấy cần thiết; (5) đã liên kết tổ chức đào tạo được 01 khóa CNTT trình độ B cho nhiều giáo viên; (6) ứng dụng tốt phần mềm quản lý học sinh, quản lý điểm, thời khóa biểu; (7) Ban CNTT đã có nhiều hỗ trợ đối với CBQL, GV, NV và HS; (8) trang bị thêm máy vi tính tại thư viện phục vụ giáo viên và học sinh, v.v.

Đó là một vài kết quả ban đầu, có được nhờ sự chủ động và sáng tạo trong quản lý, điều hành, những đóng góp tâm huyết, trách nhiệm cao của đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh. Với những kết  quả trên, năm học 2011-2012 Trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai tiếp tục được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội tặng bằng khen Tập thể lao động xuất sắc. Ngoài thầy Lê Văn Son (Hiệu trưởng) đã được UBND TP Hà Nội tặng bằng khen trong năm học trước, năm học vừa qua thầy Tử Trung cũng được tặng bằng khen của UBND TP.

        Tin tưởng, với những kết quả đáng khích lệ đã đạt được trong năm học trước, tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường sẽ tiếp tục
ra sức thi thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2012-2013 và gặt hái những kết quả tốt đẹp trong năm học 2012-2013.
              
              Danh Chiến

Bình luận :