Ngoại khóa chủ đề “Văn hóa ứng xử trong trường học” (năm học 2020-2021)

Văn hóa ứng xử học đường là việc thể hiện các giá trị, chuẩn mực văn hóa, điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong, cử chỉ, lời nói của giáo viên, học sinh trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Đó là yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục học sinh.

Thực hiện kế hoạch giáo dục của trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai năm học 2020 – 2021, tập thể các lớp 11D4, 11D5, 11D6 và 11D7 đã phối hợp tổ chức buổi ngoại khóa với chủ đề “ Văn hóa ứng xử trong trường học” vào chiều ngày 26 tháng 4 năm 2021 nhằm góp phần tuyên truyền, phổ biến những quy tắc ứng xử văn hóa mang tính chuẩn mực giúp các em học sinh có nhận thức đúng, suy nghĩ, tình cảm, hành vi tốt đẹp, thực hiện văn hóa ứng xử lành mạnh, góp phần xây dựng trường học thanh lịch, văn minh.

Buổi ngoại khóa được bắt đầu bằng một video rất sinh động tổng hợp những hình ảnh thân thuộc về các hành vi, ứng xử giữa học sinh với giáo viên, học sinh với học sinh. Nội dung video thể hiện cả những hành vi chuẩn mực và chưa chuẩn mực của các em học sinh trong từng hành động cụ thể như: lễ phép với thầy cô giáo và nhân viên trong trường, vui chơi lành mạnh, vứt rác bừa bãi, tẩy chay bạn bè…qua đó giúp các em học sinh hiểu rõ hơn thế nào là văn hóa ứng xử học đường. Đồng thời từ những gì quan sát được ở đoạn video, các em có thể phần nào nhìn thấy mình trong đó, nhận ra được những hành vi nào là tốt đẹp, hành vi nào cần điều chỉnh để từng bước hoàn thiện bản thân.

Nội dung tiếp theo của buổi ngoại khóa là một tiểu phẩm kịch thú vị về những tình huống thể hiện rõ nét những hành vi ứng xử trong môi trường học đường. Với lối diễn xuất chân thực, nhập tâm và rất tự nhiên, các em đã mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn với những tiếng cười thật thoải mái. Tuy nhiên ẩn sau đó lại là cả sự suy nghĩ của nhiều người bởi lẽ những chi tiết đã được thể hiện trong vở kịch chính là những điều chưa chuẩn mực hiện nay đang tồn tại ở hầu hết các trường học. Thực tế là hiện tượng học sinh vô lễ với thầy cô giáo, ham chơi lười học, khinh miệt, bắt nạt bạn bè; phụ huynh thiếu quan tâm đến con hay có những hành động nỏng nảy, mất kiểm soát trong quá trình dạy dỗ con em vẫn đang tiếp diễn và để lại những hậu quả đáng tiếc. Vở kịch vừa là một tấm gương cho các em học sinh soi mình vào đó, nhận ra cái tốt, cái xấu, biết cư xử văn minh đồng thời cũng là một lời nhắn nhủ cho các nhà giáo dục, các bậc phụ huynh để chúng ta cùng chung tay nuôi dạy các con trở thành những con người có nhân cách tốt, có ích cho xã hội.
Để giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về thông điệp mà vở kịch muốn truyền tải, hai MC của chương trình đã khéo léo dẫn dắt khán giả tham gia vào một trò chơi vô cùng thú vị và bổ ích có tên gọi “ Bức tranh bí ẩn”. Đằng sau mỗi bức tranh mà các em chọn sẽ là các câu hỏi về các tình tiết đã diễn ra trong vở kịch, những hành vi, cách ứng xử của các nhân vật  để từ đó giúp học sinh nhận ra và phân biệt được đâu là cách cư xử tốt đẹp mà chúng ta cần hướng đến.

Buổi ngoại khóa khép lại với tiết mục nhảy mashup vô cùng sôi động như chính lứa tuổi học sinh của các em, hồn nhiên, sôi nổi và cháy hết mình. Đó cũng chính là thông điệp mà buổi ngoại khóa hôm nay muốn gửi gắm. Các em hãy luôn là những học sinh biết ứng xử có văn hóa; biết tôn trọng, lễ phép với thầy cô; yêu thương đoàn kết với bạn bè; hiếu thảo với cha mẹ để sau này khi rời ghế nhà trường các em có thể tự tin đứng vững trên đôic chân của mình, có thể tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp cho chính các em trong tương lai.
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hoa
Người Duyệt: NTH

 

Bình luận :