Ngoại khóa chủ đề “Văn hóa ứng xử trong trường học” (2021-2022)

Thực hiện kế hoạch ngoại khóa của trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai, sáng ngày 18 tháng 4 năm 2022 tập thể lớp 11D4, 11D5 tổ chức buổi ngoại với chủ đề “ VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC”

 Thông qua buổi ngoại khóa, giúp các em học sinh hiểu được “Văn hóa ứng xử trong trường học” là các chuẩn mực mang tính đạo đức, thẩm mĩ chi phối hành vi ứng xử của con người trong môi trường học đường được thể hiện qua thái độ, lời nói, cử chỉ, hành động… trong những tình huống, hoàn cảnh cụ thể. Văn hóa ứng xử học đường được cụ thể hóa qua các biểu hiện ứng xử giao tiếp với thầy cô,bạn bè và mọi người trong trường học. Như chúng ta cũng biết,văn hoá học đường là một môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp, vấn đề xây dựng văn hoá ứng xử trong học đường phải được coi là trọng tâm và quan trọng nhất trong từng trường học.

 
MC: Lê Tiến-Yến Vi lớp 11D4

Văn hóa ứng xử có vai trò quan trọng trong việc góp phần làm nên môi trường thuận lợi cho hoạt động dạy học - giáo dục. nó đã trở thành ý thức đi sâu của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường bằng nhiều hình thức, phương pháp, cụ thể như:

– Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong học sinh, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực cho học sinh trong trường học.

– Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử

 
Tiểu phẩm “Ứng xử văn hóa trong trường học”

 Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho học sinh.

– Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa của học sinh thông qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết phù hợp với lứa tuổi để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.

 
Tiết mục văn nghệ “giấc mơ thần tiên” do Tú Quyên 11D4 trình bày

Trên thực tế, trường học là nơi học sinh có cơ hội để khẳng định mình, được hưởng nền giáo dục toàn diện và tạo điều kiện thuận lợi, học sinh không chỉ giàu có về trí thức mà còn được hình thành và phát triển nhân cách của mình. Những học sinh luôn gương mẫu, lễ phép với thầy cô, ngoan ngoãn chăm chỉ học hành luôn là niềm tự hào của gia đình và nhà trường. Trong công việc, những học sinh này luôn thể hiện mình là người có trách nhiệm, chịu khó học hỏi tìm tòi, biết thắc mắc trước những cái khó, tìm thầy cô để bày tỏ nguyện vọng hay những vấn đề còn vướng mắc để nhận được sự tư vấn từ người có kinh nghiệm, từ đó mối quan hệ thầy trò ngày một tốt đẹp hơn. Nhiều học sinh đau lòng trước những khó khăn của thầy cô mà kêu gọi giúp đỡ, chia sẻ những câu chuyện ấm lòng người. Đối với bạn bè, các em cũng có lối ứng xử rất phù hợp và đáng học hỏi, thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập, đoàn kết xây dựng tập thể vững mạnh, ủng hộ giúp đỡ những bạn gia đình còn khó khăn, vất vả. Một số học sinh không quản ngại gian nan, cõng bạn đến trường nơi vùng núi xa xôi đều là những hành động vô cùng tốt đẹp và giàu ý nghĩa nhân văn. Trong cách ăn nói luôn đúng mực, đi thưa về chào, kính trên nhường dưới, lễ phép với người lớn tuổi đều được thể hiện rất tốt đẹp, góp phần xây dựng văn hoá ứng xử trong nhà trường lành mạnh, an toàn.

 
Những hình ảnh có văn hóa trong trường học

 Bác Hồ từng nói: "Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó". Vì vậy, chúng ta - những thế hệ tương lai, những chồi non của đất nước, hãy phấn đấu thật nhiều để xây dựng văn hóa học đường thật đẹp, rạng ngời trong nhân cách, lối sống như tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Với mục đích trang bị những hiểu biết cơ bản về văn hóa ứng xử, văn minh học đường, kỹ năng sống về giao tiếp ứng xử để hình thành và phát triển nhân cách toàn diện lứa tuổi thanh thiếu niên từ đó nhận thấy được tầm quan trọng của vIệc xây dựng văn minh học đường góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh ngày càng tốt đẹp hơn.tập thể 11D5,11D4 và tất cả các bạn học trong trường cùng nhau thực hiện“VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC”

 
Trò chơi:”Nhanh khéo”

Thực hiện: Nguyễn Thị Nghiêm.
Duyệt bài: Nguyễn Huệ

 

Bình luận :