Ngoại khóa chủ đề: Bình đẳng giới (2022-2023)

Trước đây chúng ta hay có tư tưởng: “Trọng nam khinh nữ”. Đó là một tư tưởng phân biệt đối xử theo giới tính, ở đó người phụ nữ bị hạ thấp, và không được coi trọng. Nhưng ngày nay tư tưởng đó đã trở nên lạc hậu và được thay đổi bằng tư tưởng bình đẳng giới. Dù ở thời đại nào chăng nữa, vấn đề bình đẳng giới luôn được xã hội quan tâm và được đưa vào công tác giáo dục trong trường học nhằm tạo ra một xã hội phát triển và văn minh.


Học sinh cùng GVCN khối sáng chụp ảnh lưu niệm

Thực hiện Kế hoạch giáo dục của trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai và hưởng ứng công tác tuyên truyền về Bình đẳng giới trong năm học 2022-2023, tập thể 4 lớp 12D4, 12D5, 12D6 và 12D9 đã cùng nhau phối hợp thực hiện chương trình ngoại khóa với chủ đề “Bình đẳng giới” vào tiết sinh hoạt tập thể sáng thứ hai ngày 20 tháng 3 năm 2023. Buổi ngoại khóa đã giúp thầy cô và các em học sinh trong trường hiểu nhiều hơn các kiến thức về giới, bình đẳng giới, cách bảo vệ, phòng và chống các hình thức bạo lực về giới xảy ra trong gia đình và xã hội. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân và cộng đồng trong việc thực hiện bình đẳng giới.
Mở đầu chương trình là tiết mục văn nghệ nhảy “Bài ca tôm cá” do tập thể 2 lớp 12D4 – 12D5 thể hiện. Sự sôi động, vui tươi của bài hát và phần trình diễn đầy tự tin của các em học sinh đã tạo nên một phần mở đầu đầy hấp dẫn và hứng thú cho chương trình buổi ngoại khóa.

     
Tiết mục nhảy “Bài ca tôm cá” và vở kịch “Chuyện nhà bà Năm”

    Sau tiết mục văn nghệ mở đầu chương trình, là một vở kịch rất kịch tính, hấp dẫn mang tên: “Chuyện nhà bà Năm” được thực hiện bởi các bạn học sinh của tập thể lớp 12D9. Vở kịch đề cập đến tình trạng bất bình đẳng giới, cụ thể là tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, phân biệt về giới mà ta có thể thấy còn tồn tại ở không ít các gia đình trong xã hội hiện đại ngày nay. Cùng với lối diễn xuất nhập tâm, tự nhiên và đầy chân thật, các em khiến cho khán giả ngồi dưới như nhìn thấy được hình ảnh của chính bản thân mình, gia đình mình, của mọi người xung quanh trong cuộc sống,… và thấy được rằng vấn đề bất bình đẳng giới đã tạo ra nhiều sự bất công, thiệt thòi cho người phụ nữ, những em bé gái; gián tiếp tạo ra các vấn đề nhức nhối khác như bạo lực gia đình; mất an toàn, an ninh trật tự; sự suy thoái của xã hội,…Cuối vở kịch, một thông điệp ý nghĩa đã được lan tỏa tới toàn thể thầy cô và các em học sinh: “Vì một xã hội văn minh, phát triển, xóa tan bất bình đẳng giới!”

Tiếp nối chương trình là phần “Giao lưu với khán giả”. Trong phần này, các bạn học sinh cùng thảo luận một số vấn đề xoay quanh vở kịch “Chuyện nhà bà Năm” cũng như tìm hiểu thêm kiến thức về Bình đẳng giới. Những câu hỏi được đưa ra bởi hai MC của chương trình đã giúp các bạn học sinh nhận biết được đâu là những biểu hiện, hành vi thể hiện sự bất bình đẳng giới cần phải lên án, nghiêm cấm, và xử lý theo quy định của pháp luật; đâu là các biểu hiện, hành vi cần được nhân rộng, lan tỏa để xóa tan định kiến về “trọng nam khinh nữ”, tạo ra một xã hội công bằng, văn minh. Bên cạnh đó, các em cũng được trang bị thêm một số kiến thức, thông tin về những thành tựu mà chính phủ và nhà nước ta đã và đang làm được trong 10 năm qua về vấn đề “Bình đẳng giới”. Những thông tin này càng làm củng cố hơn nữa niềm tin về một tương lai không có “bất bình đẳng giới” trên đất nước Việt Nam.

Có thể thấy rằng không chỉ nhà nước ta mà học sinh trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai cũng rất quan tâm tới vấn đề Bình đẳng giới. Các em đã sôi nổi, thoải mái thể hiện quan điểm, kiến thức và khả năng suy luận, tư duy của bản thân trước đám đông về một vấn đề không quá xa lạ nhưng vô cùng nhức nhối trong xã hội xưa và nay.

Khép lại phần giao lưu là phần chia sẻ vô cùng sâu sắc và ý nghĩa của cô giáo Lê Thị Quyên – Giáo viên tổ Văn, Sử, GDCD. Cô giáo đã giúp cho các em học sinh và thầy cô có cái nhìn chân thực hơn về vấn đề “Bình đẳng giới” dưới góc độ của người mẹ, người phụ nữ trong xã hội hiện nay. Để từ đó, khơi gợi lên trong mỗi chúng ta những mong muốn bảo vệ người phụ nữ yêu thương xung quanh ta, góp phần tạo nên một xã hội không còn bất bình đẳng giới.

 
Chia sẻ của cô giáo Lê Thị Quyên về Bình đẳng giới

Để thay đổi không khí của buổi ngoại khóa, các em học sinh dưới sự hướng dẫn của hai MC đã cùng tham gia một trò chơi vận động rất thú vị mang tên “Ai nhanh hơn?”. Trong thời gian ngắn ngủi chỉ với 1 phút 30 giây, với sự nhiệt tình và sự phối hợp ăn ý của 3 đội chơi, mỗi đội chơi gồm 1 nam và 1 nữ; rất nhiều số bóng bay đã được đưa vào thùng. Qua trò chơi hết sức đơn giản này, chương trình muốn các em học sinh hiểu rằng: Dù các bạn là nam hay nữ, các bạn đều có thể làm được những việc như nhau. Mỗi con người có mặt trên cuộc đời này đều có những giá trị riêng biệt, đều cần được đối xử bình đẳng, công bằng!

     
Học sinh hào hứng tham gia trả lời câu hỏi giao lưu và trò chơi vận động “Ai nhanh hơn”


Học sinh và GVCN cùng cất lên bài hát “Điều tuyệt vời nhất”

Trong thời gian 45 phút của tiết sinh hoạt tập thể, chương trình ngoại khóa đã mang đến cho các em học sinh những kiến thức bổ ích về vấn đề Bình đẳng giới đồng thời trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng có liên quan. Buổi ngoại khóa đã thật sự phát huy được sự tích cực, chủ động, sáng tạo của các em học sinh trường THPT Cao Bá Quát, là một hoạt động bổ ích, thiết thực trong công tác giáo dục của nhà trường. Kết thúc chương trình ngoại khóa, tập thể các lớp cùng thầy cô GVCN đã cùng nhau cất lên bài hát “Điều tuyệt vời nhất” như để khẳng định một thông điệp: Dù chúng ta là ai, chúng ta đến từ đâu, chúng ta thuộc giới tình gì, cũng đều có quyền bình đẳng. Hãy cùng nhau thực hiện bình đẳng giới để xã hội ngày càng văn minh, phát triển!

Người  thực hiện: Nguyễn Thị Mai Hiền
Người duyệt: Nguyễn Thị Huệ

 

Bình luận :