Kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020)

Hòa trong không khí vui mừng, phấn khởi của cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020), trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng quang vinh.

        Như chúng ta đã biết, mùa xuân năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chủ trì hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng ra đời đã mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Sau nhiều năm khủng hoảng về đường lối cứu nước “như đêm tối không có đường ra”, nhân dân ta đã được dẫn lối bởi một chính đảng với đường lối cách mạng, khoa học, lãnh đạo nhân dân ta thoát khỏi ách thống trị tàn bạo của thực dân Pháp, quyền tự do, giành quyền sống, quyền được hạnh phúc...

    Để hiểu hơn về chặng đường vẻ vang của Đảng ta, mời thầy cô và các em cùng ngược dòng lịch sử dân tộc 90 năm trước.

         Từ năm 1858, thực dân Pháp xâm lược và từng bước thiết lập bộ máy thống trị, biến nước ta từ một quốc gia phong kiến độc lập thành “một xứ thuộc địa, dân ta là vong quốc nô, Tổ quốc ta bị giày xéo dưới gót sắt của kẻ thù hung ác”. Chúng đã tước đoạt mọi quyền tự do, đàn áp đẫm máu các phong trào yêu nước của nhân dân Việt Nam, bóc lột tàn bạo, vơ vét tài nguyên của đất nước ta, cướp đoạt ruộng đất của nhân dân ta, đặt ra nhiều loại thuế khóa nặng nề, thực hiện chính sách ngu dân, xuyên tạc lịch sử, giá trị văn hóa Việt Nam, duy trì các hủ tục lạc hậu…

      Chính sách thống trị tàn bạo của chúng đã nảy sinh mâu thuẫn ngày càng gay gắt giữa toàn thể nhân dân ta với thực dân Pháp xâm lược.

      Trước tình cảnh đó, các cuộc khởi nghĩa của nhân dân đã liên tục bùng nổ. Tuy nhiên do thiếu đường lối đúng đắn, thiếu tổ chức và lực lượng nên lần lượt thất bại như: phong trào Cần Vương thất bại sau 12 năm đấu tranh anh dũng; khởi nghĩa Yên Thế kéo dài 30 năm cũng bị dập tắt. Các cuộc vận động yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản do các cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh.. lãnh đạo cũng rơi vào bế tắc…

      Cách mạng Việt Nam chìm trong cuộc khủng hoảng sâu sắc về đường lối cứu nước.
     Trong khi nhiều nhà yêu nước tiếp tục con đường cứu nước cũ thì ngày 5/6/1911 người thanh niên Nguyễn Tất Thành  (Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh sau này) ra đi tìm đường cứu nước theo phương hướng mới. Với khát vọng cháy bỏng giành độc lập, tự do cho dân, cho nước, Nguyễn Tất Thành đã bất chấp mọi nguy hiểm, gian khổ, đi qua nhiều nước của châu Âu, châu Phi, châu Mỹ và đã rút ra chân lý: Chủ nghĩa đế quốc- thực dân là cội nguồn mọi đau khổ của công nhân và nhân dân lao động ở chính quốc cũng như ở các nước thuộc địa.

       Năm 1917, Cách mạng tháng Mười Nga thắng lợi, mở ra một thời đại mới trong lịch sử loài người; các dân tộc bị áp bức tìm thấy được ánh sáng soi đường, thúc đẩy Nguyễn Tất Thành tìm đến chủ nghĩa Mác-Lênin. Đầu năm 1919, Người tham gia Đảng Xã hội Pháp. Tháng 6 năm 1919, với tên mới là Nguyễn Ái Quốc gửi đến Hội nghị Véc-xây “Bản yêu sách của nhân dân An Nam” gồm 8 điểm đòi quyền tự do dân chủ và quyền bình đẳng của dân tộc Việt Nam. Tháng 7/1920, Nguyễn Ái Quốc đọc bản “Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của Lênin và Người đã khẳng định con đường đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, cho đồng bào mình.
       Cuối tháng12/1920, Người tham dự Đại hội lần thứ XVIII Đảng Xã hội Pháp, tán thành việc thành lập Đảng Cộng sản Pháp, trở thành một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp, trở thành người Cộng sản đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Sau đó Nguyễn Ái Quốc nghiên cứu, hoàn thiện tư tưởng cứu nước, vừa tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam. Người sáng lập ra Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên (1925), tổ chức đào tạo cán bộ tại Quảng Châu, Trung Quốc để đưa về nước gây dựng lực lượng cho cách mạng
     Nhờ hoạt động không mệt mỏi của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và nhiều đồng chí cách mạng tiền bối mà đến cuối năm 1929, đầu năm 1930, những điều kiện cho sự ra đời của một Đảng vô sản ở Việt Nam đã chín muồi. Cuối năm 1929, ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời ở Việt Nam, đó là: Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản liên đoàn. Tuy nhiên, ba tổ chức cộng sản hoạt động riêng rẽ, thiếu thống nhất khiến cách mạng Việt Nam đứng trước nguy cơ chia rẽ lớn. Yêu cầu bức thiết của cách mạng nước ta lúc này là phải thành lập một Đảng Cộng sản duy nhất.
          Với tư cách đại diện cho Quốc tế Cộng sản, từ ngày 6/1 đến ngày 7/2/1930, Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản tại Cửu Long, Hồng Kông (Trung Quốc). Hội nghị đã nhất trí thống nhất các tổ chức cộng sản thành lập một đảng cộng sản duy nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt, Điều lệ vắn tắt của Đảng (còn gọi là Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng), đề ra lý luận cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam.  

(Ảnh 2: Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm1930)

     (Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng th9/1960, đã quyết nghị lấy ngày 3/2 hàng năm làm ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam).
        Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước ngoặt vĩ đại của lịch sử dân tộc ta, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối cứu nước ở Việt Nam đầu thế kỷ XX, mở ra thời kì mới - thời kì đấu tranh giành độc lập dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội; đáp ứng yêu cầu bức thiết của lịch sử và trở thành ngọn cờ tập hợp, đoàn kết thống nhất các lực lượng cách mạng và toàn thể dân tộc.

           Đảng ra đời gắn cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới, đã kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại; đóng góp tích cực vào sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, tiến bộ của nhân loại.

      Ngay sau khi thành lập, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh giải phóng dân tộc và đạt những thắng lợi ngày càng to lớn. Tiêu biểu; phong trào cách mạng 1930-1931 với đỉnh cao là Xôviết-Nghệ Tĩnh, quần chúng đã lật đổ bọn phản động, tay sai thực dân Pháp, thành lập các Xôviết, giành quyền làm chủ. Những năm 1936-1939, Đảng đã lãnh đạo quần chúng đấu tranh đòi tự do, dân chủ, hòa bình buộc chính quyền thực dân phải nhượng bộ một số yêu sách về dân sinh, dân chủ; giác ngộ quần chúng về chính trị, trở thành lực lượng chính trị hùng hậu...Trong Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945), Đảng đã sáng suốt lãnh đạo đồng bào ta đấu tranh giải phóng dân tộc, giành chính quyền thắng lợi với Cách mạng tháng Tám năm 1945, như khái quát của của Chủ tich Hồ Chí Minh: “Lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”.

(Ảnh 3 tư liệu; Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập tháng 9/1945)

        Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, đã phá tan xiềng xích nô lệ của thực dân, đế quốc phong kiến, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới; kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh mình. Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên bố sự thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa-Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.
       Trong những năm 1945-1946, nước ta trong cảnh “ ngàn cân treo sợi tóc”, Đảng đã lãnh đạo nhân dân chống giặc đói, giặc dốt, thực hiện sách lược khôn khéo với thù trong giặc ngoài, đưa cách mạng vượt qua những thử thách hiểm nghèo, bảo vệ vững chắc chính quyền dân chủ nhân dân non trẻ.
       Tháng 12/1946, thực dân Pháp mở rộng xâm lược toàn nước ta một lần nữa, Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động toàn quốc kháng chiến với quyết tâm “Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, đã lãnh đạo nhân dân ta giành nhiều thắng lợi mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, buộc Chính phủ Pháp phải ký kết Hiệp định Giơnevơ 1954, chấm dứt sự thống trị của chúng ở đất nước ta.
     Sau khi Hiệp định Giơnevơ năm 1954,ở miền Nam, đế quốc Mỹ phá hoại Hiệp định, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới của chúng. Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam tiến hành đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược: cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc.
    Thực hiện đường lối chiến tranh nhân dân, bằng đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt khi phải đương đầu với tên đế quốc hùng mạnh nhất thế giới, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh tàn bạo của đế quốc Mỹ, giành nhiều thắng lợi vẻ vang mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, là “một trong những trang chói lọi nhất của lịch sử dân tộc, là một sự kiện có tầm quốc tế và có tính thời đại sâu sắc”.
       Sau Đại thắng mùa Xuân 1975, đất nước ta gặp muôn vàn khó khăn, do nhiều nguyên nhân nên những năm 80 (thế kỉ XX) kinh tế nước ta lâm vào tình trạng trì trệ, khủng hoảng kinh tế-xã hội khá sâu sắc. Đáp ứng yêu cầu sống còn của cách mạng Việt Nam, Đại hội VI của Đảng (tháng 12/1986) đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước, mở ra bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Qua hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh. Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát triển. Văn hóa-xã hội đạt được  thành tựu quan trọng, sớm đạt được nhiều chỉ tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. Diện mạo đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi. Sức mạnh, vị thế về mọi mặt của đất nước được nâng lên.
       Những thắng lợi vĩ đại trong 90 năm qua kể từ ngày có Đảng lãnh đạo là minh chứng sinh động nhất về năng lực lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và sức mạnh to lớn của Nhân dân ta.

 ***

       Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, thế hệ trẻ chúng ta vô cùng tự hào vì có một Đảng cộng sản lãnh đạo, một tổ chức của những người cùng chung lý tưởng, vậy nên rõ ràng đảng là một thực thể sống. Đã là một thực thể sống, Đảng cũng không thể không mắc sai lầm. Thế nhưng trong rất nhiều sự việc cụ thể thật sự Đảng đã vượt qua chính mình để khắc phục những sai lầm, khuyết điểm ấy để lấy lại niềm tin của nhân dân. Một trong những nhiệm vụ cấp bách mà  hiện nay Đảng đang thực hiện rất quyết liệt đó là chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy của Đảng và quy định về nêu gương.

Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mỗi người dân Việt Nam cũng như các thế hệ học sinh THPT Cao Bá Quát- Quốc Oai càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hòa bình và thịnh vượng.  

         Thực hiện: Mai Thị Ánh Vân

     Người duyệt: Nguyễn Thị Huệ

Bình luận :