KĨ NĂNG CẦN CÓ VÀ ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CỦA HỌC TẬP HỢP TÁC

Học tập hợp tác là việc dùng các nhóm nhỏ học sinh ( thường từ 4 – 6 HS có học lực không đồng đều) trong dạy học sao cho các thành viên trong nhóm cùng nhau làm việc để đạt được kết quả cao nhất trong học tập. Các học sinh trong nhóm cùng nhau làm việc hướng đến một mục đích chung, kết quả đạt được dựa trên cơ sở những nỗ lực đóng góp của tất cả các thành viên trong nhóm. Để giúp cho HS có phương pháp học hợp tác tốt hơn tôi xin giới thiệu kĩ năng cần có và ưu, nhược điểm của học tập hợp tác đối với HS

 1. Kĩ năng học sinh cần phải có để đáp ứng học tập hợp tác

Kĩ năng thành lập nhóm

Kĩ năng lập kế hoạch hoạt động nhóm

Kĩ năng xây dựng nội quy học tập nhóm

Kĩ năng phân công nhiệm vụ rõ ràng, hợp lí

Kĩ năng thảo luận, trao đổi, trình bày

Kĩ năng nghiên cứu tài liệu

Kĩ năng chia sẻ thông tin, trách nhiệm

Kĩ năng tìm người tư vấn

Kĩ năng giải quyết xung đột

Kĩ năng tự đánh giá mình, đánh giá nhóm

2. Ưu điểm

Hs được học cách cộng tác trên nhiều phương diện

Hs được nêu quan điểm của mình, được nghe quan điểm của bạn khác trong nhóm, trong lớp; được trao đổi, bàn luận về các ý kiến khác nhau và đưa ra lời giải tối ưu cho nhiệm vụ được giao cho nhóm. Qua cách học đó, kiến thức của hs sẽ bớt phần chủ quan, phiến diện, làm tăng tính khách quan khoa học, tư duy phê phán của hs được rèn luyện và phát triển.

Các thành viên trong nhóm chia sẻ các suy nghĩ, băn khoăn, kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân, cùng nhau xây dựng nhận thức, thái độ mới và học hỏi lẫn nhau. Kiến thức trở nên sâu sắc, bền vững, dễ nhớ và nhớ nhanh hơn do được giao lưu, học hỏi giữa các thành viên trong nhóm, được tham gia trao đổi, trình bày vấn đề nêu ra. HS hào hứng khi có sự đóng góp của mình vào thành công chung của cả lớp.

Nhờ không khí thảo luận cởi mở nên hs trở nên bạo dạn hơn; các em học được trình bày ý kiến của mình, biết lắng nghe có phê phán ý kiến của bạn; từ đó, giúp hs dễ hòa nhập vào cộng đồng nhóm, tạo cho các em sự tự tin, hứng thú trong học tập và sinh hoạt.

Vốn hiểu biết và kinh nghiệm xã hội của HS thêm phong phú; kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác của HS qua đó hình thành và phát triển năng lực học sinh

Khả năng tự học của HS tốt hơn và biết giải quyết nhiệm vụ học tập phức tạp

3. Nhược điểm

Một số HS không tự giác học tập, giáo viên lại không chú ý đến thì HS đó dễ bỏ quên hoạt động học tập của mình. GV không phân công hợp lí có thể dẫn đến tình trạng chỉ có một vài hs khá tham gia còn đa số HS khác không hoạt động.

Ý kiến các nhóm có thể quá phân tán hoặc mâu thuẫn gay gắt với nhau (nhất là đối với các môn Khoa học xã hội).

Thời gian có thể bị kéo dài

Với những lớp có sĩ số đông, CSVC còn thiếu thốn hoặc lớp học chật hẹp, bàn ghế khó di chuyển thì khó tổ chức hoạt động nhóm. Khi tranh luận, dễ dẫn tới lớp ồn ào, ảnh hưởng đến các lớp khác.

Với những chia sẻ trên đây về kĩ năng cần có và ưu, nhược điểm của học tập hợp tác đối với HS. Tôi hy vọng các bạn đồng nghiệp sẽ vận dụng linh hoạt phương pháp học tập hợp tác để phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của Phuong pháp này.

Người viết: Tử Trung

Người duyệt: Nguyễn Văn Đằng

Bình luận :