Hưởng ứng ngày pháp luật nước Cộng hòa XHCNVN trong Ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2023

Thực hiện công văn số 3586/SGDĐT-VP, ngày 02/10/2023 của Sở GD và ĐT Hà Nội về Tổ chức hưởng ứng “Ngày pháp luật nước Cộng hòa XHCN VN” trong ngành Giáo dục &Đào tạo Hà Nội năm 2023; Kế hoạch số 3880/KH-SGDĐT ngày 20/10/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về tổ chức ngoại khóa thi tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh THPT năm 2023.

Với khẩu hiệu: “Chủ động tìm hiểu, gương mẫu tuân theo Hiến pháp và pháp luật là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, học sinh”. Thầy và trò trường Cao Bá Quát – Quốc Oai, đã không những nỗ lực đẩy mạnh trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho toàn bộ cán bộ giáo viên và nhân viên cũng như học sinh thông qua các chương trình ngoại khóa, tìm hiểu pháp luật trực tuyến.

Cụ thể, tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đặc biệt cao điểm từ ngày 15/10/2023 đến ngày 15/11/2023. Gắn việc hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến” .Với mục đích, tìm và lựa chọn các học sinh có điểm số cao nhất tham gia hội thi tìm hiểu pháp luật dành cho học sinh THPT, diễn ra vào chiều thứ 6 ngày 10/11/2023 tại trường THPT Phùng Khắc Khoan - Thạch Thất

Thông qua cuộc thi trực tuyến dành cho HS khối 11, các thầy cô trong ban tuyên truyền GDPBPL đã chọn được 12 HS có điểm số cao nhất thay mặt cho hơn 1.600 HS  toàn trường tham dự cuộc thi cấp cụm diễn ra vào  ngày 10/11/2013.

 
Đội tuyển tham dự cuộc thi tìm hiểu PL dành cho HS THPT

 Cuộc thi cụm được tổ chức, với sự tham gia của 10 trường THPT công lập và ngoài công lập tại huyện Quốc Oai, Thạch  Thất. Với mục đích tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.

Đồng thời, qua cuộc thi tạo sân chơi ngoại khóa lành mạnh, bổ ích cho học sinh; cung cấp kiến thức pháp luật cơ bản, bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống pháp lý, xây dựng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật; nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành và bảo vệ pháp luật vì mục tiêu phát triển toàn diện con người; giảm thiểu vi phạm pháp luật và các hành vi lệch chuẩn xã hội ở độ tuổi vị thành niên.

Trong cuộc thi nội dung là những kiến thức pháp luật được học tập, tìm hiểu trong nhà trường, có mở rộng, cập nhật một số kiến thức pháp luật mới phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh THPT bao gồm:

- Luật Giáo dục, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Thủ đô, Luật Tiếp cận thông tin, Luật An ninh mạng, Luật Trẻ em; pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại của rượu bia; pháp luật về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; trật tự văn minh đô thị, an ninh, an toàn trường học, an toàn thực phẩm, phòng tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống HIV/AIDS; phòng chống dịch bệnh; một số vấn đề về pháp luật hình sự, dân sự; quyền và nghĩa vụ của công dân; quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; - Quy tắc ứng xử nơi công cộng, trong nhà trường; ứng xử khi tham gia môi trường mạng xã hội; trách nhiệm pháp lý của lứa tuổi học sinh (nhận diện một số hành vi vi phạm pháp luật, hậu quả và trách nhiệm pháp lý đối với một số hành vi thường diễn ra trong nhà trường: gây ô nhiễm môi trường; tai nạn thương tích, đuối nước; phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường...).

- Một số hiểu biết về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến.

Về hình thức: Học sinh của các trường THPT tham gia thi tại Cụm (mỗi trường 10 em) và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp trên máy bằng cách chọn và khẳng định một phương án trả lời của mình trên giấy đã ghi trước các phương án A,B,C hoặc D.

Cuộc thi diễn ra sôi nổi, nhiều câu hỏi với kiến thức phong phú được đề cập trong rất nhiều Bộ luật, khiến cho sự thay đổi về số lượng thành viên các đội còn lại trên sàn đấu liên tục khác nhau.   


Hình ảnh: HS của nhiều trường phải rời khỏi sân sau câu hỏi khó ở vòng thi thứ nhất


Một số hình ảnh diễn ra tại cuộc thi


 Hình ảnh: HS các trường đại diện nhận giải sau cuộc thi    

Với khẩu hiệu:“Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật”. Cán bộ giáo viên và nhân viên trường THPT Cao Bá Quát- Quốc Oai đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường bằng nhiều hình thức khác nhau và coi đây là một trong những hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục trong năm học. Trong đó, việc nâng cao nhận thức về  pháp luật đã được BGH chỉ đạo lồng ghép trong nhiều hoạt động ngoại khóa cũng như các buổi tuyên truyền trực tiếp cho học sinh toàn trường.    Hưởng ứng ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội./.

Người viết bài: Nguyễn Thị Thanh Hải
Duyệt bài: NTH 

Bình luận :