HỘI THẢO VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

Công tác chủ nhiệm luôn được đánh giá có vai trò quan trọng trong công tác giáo dục tại nhà trường. Khi giáo viên chủ nhiệm phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình thì công tác quản lí, giảng dạy có nhiều thuận lợi và đạt hiệu quả cao




Thực hiện chương trình công tác tháng 10/2015 của nhà trường, sáng ngày 22 tháng 10 tại phòng Hội đồng nhà trường đã diễn ra Hội thảo về công tác chủ nhiệm. Đây là cơ hội để các thầy cô chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau…

Đến dự Hội thảo có thầy Lê Văn Son - Hiệu trưởng, và các thầy cô Phó Hiệu trưởng  Nguyễn Danh Chiến , Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Văn Đằng, cô Tống Thị Hà – Chủ tịch Công đoàn, Nguyễn Quang Ngọc- Bí thư đoàn trường, các thầy cô chủ nhiệm và một số thầy cô giáo, nhân viên nhà trường.

Mở đầu chương trình cô Nguyễn Thị Huệ - Phó Hiệu trưởng  phụ trách công tác Chủ nhiệm, giáo dục đạo đức học sinh lên khai mạc Hội thảo.  Các đại biểu tham gia Hội thảo đã được lắng nghe những tham luận của các thầy cô đang làm  chủ nhiệm. Các tham luận đã bao quát hầu hết những vấn đề quan trọng trong công tác chủ nhiệm.

Hội thảo công tác chủ nhiệm 22-10-2015

Nhà trường và gia đình cần có mối quan hệ mật thiết trong công tác giáo dục học sinh vì vậy công tác phối hợp với CMHS cần được GVCN đặc biệt quan tâm. Theo cô Nguyễn Thị Công – GVCN lớp 11a11 để thực hiện được điều đó ngay từ những buổi họp phụ huynh đầu tiên cần có những yêu cầu cụ thể đối với phụ huynh như: Xây dựng chế độ liên lạc một cách thường xuyên qua điện thoại hoặc trực tiếp khi có yêu cầu. Cha mẹ học sinh cần nêu gương cho con cái, lắng nghe con, không chỉ là bề trên mà đôi khi là người bạn lớn của con đồng thời quan tâm đến con về mọi mặt, tạo mọi điều kiện cho con  học tập. Hơn nữa cha mẹ cũng cần cùng con thực hiện thật tốt những nội quy của nhà trường, có trách nhiệm thông tin hoặc phản hồi thông tin một cách chính xác và kịp thời nhất. GVCN cần xây dựng một Ban đại diện CMHS hoạt động một cách hiệu quả, cùng chủ nhiệm tổ chức các buổi họp CMHS một cách hiệu quả nhất để tất cả các cha mẹ đều có ý kiến vào việc xây dựng phương hướng học tập cho con em mình. Nếu hầu hết những giáo viên chủ  nhiệm thực hiện tốt được điều này thì sẽ đảm bảo tốt mối quan hệ  của CMHS và nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Công TL công tác phối hợp giữa GVCN với Ban đại diện CMHS lớp

 Trong công tác chủ nhiệm lớp vấn đề giáo dục và cảm hóa học sinh chậm tiến là một vấn đề nan giải và đôi khi “ làm khó” thầy cô. Trong những năm được giao chủ nhiệm lớp, cô Hoàng Thị Thu Hà GVCN lớp 12a11 đã có nhiều thành công được ghi nhận. Trong cuộc Hội thảo cô đã có những chia sẻ “ gỡ khó”  cho GVCN về vấn đề này. Theo cô Hà để có thể giáo dục và cảm hóa học sinh chậm tiến cần tìm hiểu nguyên nhân để từ đó có giải pháp cụ thể. Với kinh nghiệm của mình, cô Hà cho rằng giáo dục học sinh chậm tiến không được nôn nóng, GV cần khéo léo khi nghiêm khắc, khi mềm dẻo bởi những học sinh này thường có cái tôi quá lớn đôi khi có những hành động thách thức chống đối. Nhưng theo cô để làm được vấn đề này yếu tố quan trọng nhất là người giáo viên phải có cái “ tâm” với học sinh, phải tôn trọng học sinh tránh xúc phạm các em trước lớp, ngược lại cần động viên khích lệ một cách kịp thời nhất dù là những tiến bộ nhỏ. Đặc biệt là người GV cần phải biết kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh trước mọi tình huống và phải có chữ TIN với học sinh. Qua bài tham luận có “ TÂM” và có TẦM của cô Hoàng Thị  Thu Hà nhiều giáo viên chủ nhiệm sẽ có những biện pháp hiệu quả trong công tác giáo dục, cảm hóa học sinh chậm tiến.

Tham luận Kinh nghiệm giáo dục học sinh chậm tiến của cô giáo Hoàng Thị Thu Hà GVCN lớp 12a11

Một trong những vai trò quan trọng của GVCN là góp phần nâng cao chất lượng học tập văn hóa của học sinh. Với cô Ngô Thị Tuyên người GVCN lớp cần có những biện pháp cụ thể như: Nắm chắc tình hình học tâp của học sinh những những năm trước đó, giúp học sinh xác định đúng mục đích, tạo hứng thú học tập. GVCN cần cố vấn cho học sinh xây dựng kế hoạch học tập cá nhân, đôi bạn cùng tiến, đội ngũ cán bộ bộ môn. Đồng thời GVCN phải có mối liên hệ, trao đổi qua lại, thường xuyên với CMHS và GVBM để có những trao đổi, chấn chỉnh kịp thời.Từ đó GVCN đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Cô giáo Ngô Thị Tuyên TL giáo dục cách tự học, nề nếp học sinh

          Vấn đề nề nếp cũng rất đáng được quan tâm.  Mỗi giáo viên chủ nhiệm cần là một tấm gương tốt trong việc thực hiện nội quy cơ quan từ thời gian lên lớp đến đeo thẻ...để học sinh noi theo. Đồng thời GVCN cùng đội ngũ cán bộ lớp xây dựng nội quy của lớp dựa trên cơ sở là nội quy của nhà trường, có thưởng phạt nghiêm minh, quản lí học thêm như học chính khóa và qua nhiều kênh thông tin khác nhau.

Tại Hội thảo cô Nguyễn Thị Lịch, nhân viên văn thư nhà trường đã có bài tham luận về vấn đề ghi chép, thực tế, kinh nghiệm tránh mắc lỗi khi sử dụng một số loại hồ sơ sổ sách của GVCN. Cô nhân viên văn thư cũng đề nghị các GVCN lớp cần ghi đúng quy định, sửa chữa đúng quy chế, cập nhật thông tin thường xuyên hơn.

Hiện nay việc sử dụng mạng xã hội rất phổ biến trong học sinh, nên theo thầy Nguyễn Quang Ngọc, Bí thư đoàn trường, GVCN cần có những cách quản lí vấn đề này. Chẳng hạn như GV cần lập nhóm chung cho cả lớp và yêu cầu các thành viên phải tham gia. Đồng thời có yêu cầu chung về việc sử dụng mạng xã hội từ việc đăng thông tin, thời gian sử dụng...

Phần lớn thời gian của Hội thảo giành cho việc thảo luận những nội dung của các tham luận và các tình huống khó giải quyết trong công tác chủ nhiệm lớp. Hầu hết các thầy cô giáo tham gia rất nhiệt tình đóng góp ý kiến giải quyết, gỡ khó cho các GVCN trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

Cô giáo Vương Thị Yến TL Một số biện pháp nâng cao chất lượng văn hóa lớp chủ nhiệm.

Hội thảo Công tác GVCN năm học 2015-2016 được tổ chức rất thành công, từ công tác chuẩn bị khá chuyên nghiệp, chu đáo (phòng họp, công tác tổ chức, tập kỷ yếu nhỏ lưu hành nội bộ về kinh nghiệm công tác chủ nhiệm) đến các tham luận( giàu chất thực tiễn, nhiều kinh nghiệm quý, bổ ích) tại Hội thảo; tất cả thể hiện  sự công phu, trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm cao của cán bộ phụ trách và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm nhà trường.

Vương Thị Yến

Bình luận :