Hội thảo chuyên đề tổ Ngoại Ngữ - Thiết Bị “Nghiên cứu bài học qua tiết dạy kỹ năng đọc hiểu - Tiếng Anh 10”

Thực hiện kế hoạch số: 42/KH-THPTCBQ của trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai ngày 30 tháng 9 năm 2020 về việc dạy học các môn văn hóa năm học 2020-2021 đồng thời được sự nhất trí của Ban Giám Hiệu nhà trường, hôm nay ngày 19 tháng 3 năm 2021, Tổ Ngoại Ngữ - Thiết Bị đã tổ chức thành công buổi hội thảo chuyên đề “ Nghiên cứu bài học qua tiết dạy kỹ năng đọc hiểu - Tiếng Anh 10”.

Với mục tiêu đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới nhằm giúp cho giáo viên thành thạo trong việc giảng dạy và soạn giáo án theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy và học, tổ Ngoại Ngữ - Thiết bị đã họp và xây dựng chi tiết kế hoạch hội thảo chuyên đề về đổi mới chuyên môn qua một tiết dạy đọc hiểu trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 10. Để chuẩn bị tốt nhất cho buổi hội thảo, các thành viên trong tổ đã tiến hành sinh hoạt chuyên môn để xây dựng giáo án đảm bảo các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ, các năng lực có thể hình thành cho học sinh; chuẩn bị chu đáo các phương tiện dạy học cần thiết; lên ý tưởng chi tiết cho bài dạy và lựa chọn báo cáo viên thực hiện.
Hoàn tất công tác chuẩn bị, sáng hôm nay 19/3/2021 tiết dạy kỹ năng đọc hiểu trong đơn vị bài học Unit 8: NEW WAYS TO LEARN đã được tiến hành trong thời lượng một tiết học tại lớp 10D2, báo cáo viên là cô Nguyễn Thị Thanh. Tham dự tiết học có sự góp mặt của tất cả các thầy cô giáo trong tổ Ngoại Ngữ - Thiết Bị.

  

Chủ đề của tiết học “Digital English”(Tiếng Anh thời công nghệ số)  đã được làm nổi bật ngay từ phần khởi động bằng một clip sinh động về các thiết bị điện tử và khung cảnh lớp học với hình ảnh các em học sinh đang rất sôi nổi, hăng say học tập với sự hỗ trợ của các thiết bị đó. Bước vào nội dung chính của bài học các em được giới thiệu một số từ vựng liên quan đến chủ đề, được tham gia vào một trò chơi thú vị để ghi nhớ và sử dụng các từ vừa học một cách hiệu quả. Với sự linh hoạt và chủ động trong suốt giờ dạy, báo cáo viên đã khéo léo lồng ghép các hoạt động trong nội dung bài học với các trò chơi để tạo hứng thú cho học sinh mà vẫn làm nổi bật trọng tâm của bài học. Các kỹ năng đọc hiểu cơ bản như “scanning” (đọc quét) và “skimming” (đọc lướt) được học sinh sử dụng một cách thành thạo. Sau khi áp dụng các kỹ năng trên để hoàn thành một số bài tập, học sinh được trình bày sản phẩm của mình là giới thiệu về việc học sinh hiện nay sử dụng các thiết bị điện tử vào việc học tiếng anh như thế nào. Nội dung này giáo viên đã giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị theo nhóm trước khi tiến hành bài dạy. Các nhóm đều rất hăng hái, tích cực; đa dạng hình thức trình bày; không chỉ nâng cao được kỹ năng đọc hiểu mà kỹ năng nói của các em cũng được phát huy đáng kể. Nhìn chung tiết học diễn ra trong không khí vui vẻ, thoải mái; học sinh hiểu bài và hăng say trong mọi hoạt động.

  

Kết thúc tiết dạy, các thành viên trong tổ chuyên môn lại cùng nhau chia sẻ cởi mở những ý kiến của mình về bài học, cùng nhau tìm ra những điểm mạnh cũng như những hạn chế trong qua trình thực hiện tiết dạy, phân tích kỹ hơn những điểm đổi mới trong bài học để làm tiền đề cho các bài dạy tiếp theo. Buổi hội thảo thật sự hữu ích và rất cần thiết cho giáo viên trong tổ nói riêng và toàn thể giáo viên nói chung. Đây là cơ hội tốt để cho tất cả giáo viên trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp; tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả quá trình giảng dạy.

Thực hiện: Nguyễn Thị Hoa
Duyệt: DangNguyen

Bình luận :