Học sinh lớp 10 hào hứng với hoạt động hướng nghiệp chủ đề "Em thích nghề gì?"
Trước xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng trong mọi mặt của đời sống, kinh tế-xã hội, ngành Giáo dục và Đào tạo của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đứng trước yêu cầu cấp bách cần có những thay đổi căn bản nhằm hình thành nguồn nhân lực ưu tú, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của đất nước trong thế kỷ 21. Hướng nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho mỗi học sinh. Từ đó, học sinh có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân và đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Để định hướng cho mỗi học sinh lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp, Trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai – Hà Nội đã tổ chức những buổi sinh hoạt hướng nghiệp cho học sinh trong nhà trường, đặc biệt là học sinh khối 10. Thông qua hoạt động, học sinh tự điều chỉnh được động cơ, thái độ học tập và rèn luyện, hiểu được yêu cầu và xu thế phát triển hệ thống nghề, trường đào tạo nghề.
Vào ngày 20/9/2021, Trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai đã tổ chức buổi giáo dục hướng nghiệp trực tuyến đầu tiên cho học sinh khối 10 do 12 GVCN khối 10 thực hiện với chủ đề “Em thích nghề gì?”. Các GVCN đã đưa ra 3 nội dung chính gồm: “Lựa chọn nghề”, “Sự phù hợp nghề” và “Em thích nghề gì?”. Có thể nói, trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai là một trong những trường quan tâm sâu sắc đến việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ngay từ khi lớp 10. Các thầy cô chủ nhiệm không những làm tốt công tác giảng dạy, quản lý giáo dục học sinh và làm tốt vai trò hướng nghiệp.
Trong nội dung “lựa chọn nghề và sự phù hợp nghề”, các thầy cô đã đưa ra một số ngành nghề cụ thể với khối học của học sinh, giúp học sinh hiểu bản thân lựa chọn nghề phù hợp với khối học của mình. Ngoài ra, học sinh được hướng dẫn chọn ngành nghề thích hợp dựa theo một số lý thuyết như “thuyết con nhím” được trình bày trong nội dung dưới đây là một ví dụ điển hình.
Lựa chọn ngành nghề còn phụ thuộc vào việc học tổ hợp môn gì, khối nào. Trong buổi trực tuyến, các thầy cô đã đưa ra ví dụ điển hình về những khối ngành dành cho học sinh theo khối. Ví dụ: khối A1 có thể lựa chọn những khối ngành như: Công nghệ thông tin, quản trị, kinh tế - tài chính….
Không chỉ lựa chọn khối ngành, chọn trường Đại học cũng là một vấn đề quan trọng của mỗi học sinh. Do đặc thù môn học và tính chất của ngành nghề mà một số trường Đại học đưa ra một số tiêu chí quan trọng. Các thầy cô đã gợi ý cho học sinh một số trường tuyển sinh theo khối A, A1, D… để học sinh tiếp cận thông tin, khi đó học sinh đề ra mục tiêu cho riêng mình.
Trong phần “Em thích nghề gì?”, qua việc định hướng nghề nghiệp bản thân trong hai phần đầu, học sinh bắt đầu hình thành những câu hỏi “Tôi thích gì, tôi cần gì và tôi phải làm gì?”. Cô Thon đã đưa ra một số nguyên tắc giúp học sinh lựa chọn ngành nghề, trường học cho tương lai. Học sinh bắt đầu thảo luận và đưa ra một số ý kiến của bản thân. Từ đó, giáo viên có thể hiểu, góp ý và định hướng cho từng học sinh.
Sau khi tìm hiểu các nguyên tắc chọn nghề, học sinh đã hiểu được và hăng hái liệt kê những nghề mình mơ ước, phù hợp, thảo luận và đặt câu hỏi cho các thầy cô.
Mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, điều kiện vật chất khó khăn, nhưng cả cô và trò đều cố gắng hoàn thành tốt buổi học. Học sinh lớp 10 đã có những định hình ban đầu về lựa chọn ngành nghề cho bản thân và đề ra được kế hoạch học tập cho bản thân.
Thực hiện: Phạm Thị Thon
Duyệt bài: DangNguyen
Bình luận :