ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT – QUỐC OAI NHIỆM KÌ 2015- 2016

          Được sự nhất trí của Huyện đoàn,Chi bộ Đảng và Ban Giám hiệu nhà trường, sáng ngày 24/9, Đại hội đại biểu Đoàn trường THPT Cao Bá Quát - Quốc Oai đã được tổ chức trang nghiêm, long trọng và đã thành công tốt đẹp.


Thầy HT(Lê Văn Son), BT, P.BT CB(Nguyễn Danh Chiến, Nguyễn Thị Huệ) chụp ảnh lưu niệm với BT ĐT( Ng Hữu Nội(NK 2014-2015) và BTĐT Ng Quang Ngọc, PBTĐT (Ng Thị An Thái).jpg
 

         Về dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Phó bí thư huyện đoàn Quốc Oai, đồng chí Nguyễn Danh Chiến, Bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng nhà trường. Đại hội cũng được đón tiếp các đoàn đại biểu đến từ các trường THPT Minh Khai, Quốc Oai, các xã Tân Hòa, Cộng Hòa, Tân Phú, Đại Thành, Tiên Phương, Phụng Châu, Đồng Quang...,đại diện của tổ chức Công đoàn, của các tổ chuyên môn, cha mẹ học sinh trong nhà trường, đặc biệt là sự góp mặt của hơn 100 đoàn viên, thanh niên đại diện cho hơn 1500 đoàn viên thanh niên khối học sinh.

          Tại ĐH đồng chí Bí thư Đoàn trường Nguyễn Hữu Nội, thay mặt đoàn chủ tịch đã đọc Báo cáo tổng kết hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kì 2014 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kì 2015 - 2016. Phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, tận dụng tốt những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, hạn chế, trong nhiệm kì 2014 - 2015 Đoàn trường cũng có những thành công được ghi nhận như:

          Triển khai hiệu quả việc học tập và làm theo lời Bác với tinh thần học Bác hàng ngày, hàng giờ, tự học, học suốt đời, học thực chất, học đi đôi với hành, đoàn kết, kỷ luật, thực hành tiết kiệm; đồng thời thực hiện tốt Chỉ thị số 01 CT/TWĐTN của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội khoá XIV về ”Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn trong tình hình mới”

          Đoàn trường đã triển khai cuộc thi tìm hiểu “ Em yêu lịch sử Việt Nam ” và ” tìm hiểu về ba sẵn sàng” và  “ 60 năm giải phóng thủ đô ” tới cán bộ đoàn viên thanh niên toàn trường và có bài dự thi nộp cho Huyện đoàn.  Cùng với nhà trường tổ chức thành công buổi tuyên truyền về ATGT, nội quy nhà trường, học sinh kí cam kết về ATGT có xác nhận của phụ huynh.

Công tác tư vấn hướng nghiệp được thực hiện tốt có sự phối hợp với công ty tư vấn AUM và thành đoàn Hà Nội, câu lạc bộ các thủ khoa, giúp HS có định hướng nghề nghiệp và phương pháp học hiệu quả

Đoàn trường tổ chức tuyển chọn những tiết mục văn nghệ đặc sắc biểu diễn ngày lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày 26/ 3 …. Đoàn trường cũng  tổ chức phát động học tập thi đua dạy tốt học tốt chào mừng những ngày lễ lớn trong năm và nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các đồng chí đoàn viên khối giáo viên và học sinh. Phong trào TDTT cũng có những thành tích nổi bật. Tại TDTT học sinh THPT thành phố Hà Nội trường ta có 3 vận động viên vật tham gia có 2 HCV và 1 HCB

          Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức thực hiện chương trình “Khi tôi 18” và “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thủ đô”, duy trì sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động rèn luyện kỹ năng, tổ chức các hoạt động trang bị kiến thức pháp luật và  giáo dục lối sống cho học sinh. Tăng cường giáo dục truyền thống thông qua “Tuần sinh hoạt công dân - học sinh đầu năm học” và các hoạt động ngoại khóa như: “Hành trình đến với bảo tàng, đến với các địa danh lịch sử”, “Hành trình về nguồn”…nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc.

Công tác chăm lo, hỗ trợ và phát huy vai trò của đoàn viên, học sinh được tổng kết khá cụ thể chi tiết. Báo cáo nêu rõ việc hỗ trợ học sinh trong việc đổi mới phương pháp học nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng học tập được quan tâm nhiều. Đồng thời, công tác biểu dương khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua, tổng kết được thực hiện công bằng, khách quan và kịp thời.

               Trong năm học 2014 – 2015 Đoàn viên, thanh niên đã có những đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường. Trong đó phải kể đến cuộc thi giáo viên dạy giỏi và ngày Hội công nghệ thông tin, trường ta có 3 đồng chí dự thi ở 3 môn Tiếng Anh, Toán, Công nghệ và kết quả đạt được: Đồng chí Nguyễn Hữu Nội đạt giải nhất môn tiếng Anh cấp cụm, đồng chí Ngô Thị Tuyên đạt giải nhất môn Toán cấp cụm, đồng chí Hoàng Thị Hiền đạt giải nhất môn Công Nghệ cấp cụm. Và cả ba đ/c đều đạt giải Ba giáo viên giỏi cấp thành phố. Cuộc thi Ngày hội công nghệ thông tin cụm Thạch Thất – Quốc Oai nhà trường có 04 thầy cô giáo tham dự có thành tích đáng ghi nhận: Cô Nguyễn Thị Thanh đạt giải nhất ở nội dung dành cho GV tiếng Anh, cô Nguyễn Thị Nhàn giải Nhì ở nội dung dành cho GV tin học, Thầy Nguyễn Quang Ngọc đạt giải nhì ở nội dung dành cho Gv không chuyên về tin học và thầy Dương Phi Tưởng đạt giải ba ở nội dung thiết kế bài giảng điện tử E-learning. Và đặc biệt đồng chí Nguyễn Thị Thanh đã đạt giải Nhì cấp thành phố ở nội dung dành cho GV tiếng Anh.   Đội tuyển học sinh giỏi khối 12 dự thi HSG cấp thành phố đạt 06 giải thưởng trong đó 05 giải ba ở các môn Hóa học, Sinh học, Địa lý, Tin học và 01 giải khuyến khích ở môn Ngữ văn.

Nhân dịp Tết nguyên đán, Đoàn trường cùng nhà trường, Ban đại diện CMHS tặng 79 xuất quà ( mỗi xuất 100.000đ) cho học sinh nghèo vượt khó, hoành cảnh khó khăn, gia đình chính sách…Trong năm học, Đoàn trường cũng triển khai Chương trình “ Khăn ấm chiến sĩ ” năm 2014 và Ủng hộ tết vì người nghèo năm 2015, phát động mua tăm ủng hộ Hội người mù huyện Quốc Oai. Đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, Đoàn trường luôn luôn thực hiện tốt khi tiếp tục nhận phụng dưỡng đến hết đời mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dưỡng tai xã Tân Hòa mỗi tháng hỗ trợ 600.000 đồng.

Năm học 2014- 2015 là năm đầu tiên chương trình của Dự án trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng được triển khai tại trường, phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích đi đầu  Đoàn trường đã phối hợp cùng Ban dự án tại trường tổ chức ra mắt CLB Lãnh đạo trẻ,  sự kiện truyền thông và một số nội dung tuyên truyền của dự án.

 Trong hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng Báo cáo tổng kết đã nêu bật những việc tuổi trẻ nhà trường đã đạt được trong năm qua như:

   Tuyên truyền và vận động học sinh tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng,  Đoàn trường đã tổ chức các buổi lao động tổng vệ sinh toàn trường vào dịp đầu năm học mới, trước, trong và sau tết nguyên đán. Cùng với nhà trường, học sinh Đoàn trường quyết tâm xây dựng trường học SÁNG – XANH- SẠCH- ĐẸP…

   Tổ chức cho học sinh ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma tuý, không mắc các tệ nạn xã hội và các hiện tượng tiêu cực; nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống TNXH; thực hiện tốt cuộc vận động “Học sinh, sinh viên không hút thuốc lá”.

 Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và tham gia xây dựng Đảng đã được Đoàn trường thực hiện thường xuyên liên tục và có những kết quả tốt như: Tổ chức thành công Đại hội các chi đoàn và ĐH Đoàn trường nhiệm kì 2014- 2015, triển khai việc thực hiện nghị quyết của cấp trên; Trong năm học Đoàn trường đã đề nghị chi bộ Đảng nhà trường xem xét cử 05 đồng chí đi học lớp đối tượng Đảng. Đoàn trường đã tổ chức kết nạp Đoàn 2 đợt cho các thanh niên ưu tú vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm học 2014-2015. Hàng kỳ đều xếp loại Đoàn viên, xếp loại chi đoàn để đánh giá hoạt động cụ thể của các chi Đoàn, trong đó nhấn mạnh xây dựng hình ảnh thanh niên, học sinh Thủ đô ‘Lời nói hay, việc làm tốt, phong cách đẹp’.

Tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, đặc biệt coi trọng tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, đề cao “tính nêu gương”, “tác phong” của cán bộ Đoàn theo chỉ thị số 01 CT/TWĐTN của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn được thể hiện cụ thể trong các lần họp Ban thường vụ, họp Ban chấp hành Đoàn trường và họp Bí thư các chi đoàn. Đoàn trường đã giới thiệu 100% đoàn viên về tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú.

Tuy nhiên, Báo cáo cũng mạnh dạn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kì qua. Trình độ nghiệp vụ Đoàn của các cán bộ Đoàn tại cơ sở nói chung còn nhiều bất cập, hạn chế cần phải bổ sung và hoàn thiện. Công tác phối hợp hoạt động chưa được chặt chẽ. Còn thiếu kinh nghiệm trong việc quản lí hồ sơ Đoàn. Kinh phí để duy trì hoạt động Đoàn còn thiếu.

 

 

 

 

 

 

 

          Năm học 2015 - 2016 là năm có nhiều ngày kỉ niệm lớn như 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 61 năm ngày Giải phóng Thủ đô, 41 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 66 năm Ngày truyền thống Học sinh Sinh viên; năm diễn ra kỉ niệm 25 năm thành lập trường THPT Cao Bá Quát-QO, Đoàn trường đã có những chương trình, kế hoạch hoạt động toàn diện.

Trước hết là 4 nhiệm vụ trọng tâm.

1. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống trong thanh niên, học sinh thông qua  các đợt thi đua cao điểm kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chuyên đề học tập năm học 2015 – 2016: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Nâng cao ý thức cháp hành pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, xây dựng nhà trường sáng, xanh, sạch đẹp. Xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử của đoàn viên, thanh niên, học sinh. Chú trọng xây dựng, phát hiện và nhân rộng những mô hình giáo dục mới, hiệu quả, phù hợp với đoàn viên, thanh niên, học sinh.

2. Tiếp tục triển khai phong trào thi đua và cuộc vận động: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục” của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chương trình "Tôi yêu Hà Nội" và chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thủ đô”; “Khi tôi 18” và các cuộc vận động do huyện Đoàn và Đoàn cấp trên phát động

 3. Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, xây dựng Chi đoàn vững mạnh; coi trọng chất lượng đoàn viên vơi phương châm Chất lượng hơn số lượng” và tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn; duy trì sinh hoạt chi đoàn hàng tháng theo quy định; Phối hợp cùng các đơn vị Đoàn địa phương tập trung thực hiện tốt việc giới thiệu đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú.

4. Làm tốt công tác thi đua, nề nếp đoàn viên, tổ chức các hoạt động tập thể nhằm tăng cường hiểu biết, rèn luyện sức khỏe, mở rộng giao lưu và chú trọng đến giá trị tinh thần cho học sinh.

 Nhiệm kì 2015 -2016, Đoàn trường phấn đấu đạt được 9 chỉ tiêu.

1. 100% Chi đoàn triển khai thực hiện hiệu quả đợt sinh hoạt “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng, “Nhớ về Bác- Lòng ta trong sáng hơn” nhân dịp 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức các đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (09/01/2015).

2. 100% Chi đoàn tổ chức chương trình“Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”.

3. 100% Đoàn trường tổ chức triển khai, quán triệt trong cán bộ đoàn Chỉ thị số 01 CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn, thực hiện nghiêm túc “8 điều nên”“8 điều không nên” được ban hành kèm theo chỉ thị.

4. 100% Đoàn trường triển khai hiệu quả chương trình “Khi tôi 18”;

5. Đoàn trường và mỗi chi đoàn có ít nhất 01 công trình, phần việc thanh niên chào mừng 25 năm thành lập trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai.

6. Tổ chức hoạt động tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp cho học sinh

7. 100% chi đoàn tổ chức sinh hoạt chi đoàn và thực hiện chủ đề tháng; 80% chi đoàn xếp loại khá trở lên.

8. Đoàn trường tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn;

9. Phấn đấu Đoàn trường giới thiệu được từ 1- 2 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp trong năm học 2015-2016.

Bản phương hướng cũng nêu ra những nội dung và giải pháp cụ thể, chi tiết về mọi mặt như: Công tác giáo dục; Công tác chăm lo, hỗ trợ và phát huy vai trò của đoàn viên, học sinh; Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và tham gia xây dựng Đảng.

Đại hội đánh giá cao bản phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kì 2015- 2016 khi vừa có tính khái quát vừa cụ thể cho những việc trong tâm, khai thác được ” nội lực” của Đoàn trường cũng như tiếp nhận sự quan tâm chỉ đạo của Chi bộ Đảng, đoàn cấp trên, sự giúp, đỡ hỗ trợ của những tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường.

 Bổ sung cho bản phương hướng còn có những tham luận về công tác giảng dạy của đồng chí Hoàng Thị Hiền – GV môn Công nghệ vừa đạt giải nhất cấp cụm và giải ba cấp thành phố trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi môn Công nghệ trình bày; Tham luận của chi đoàn 12a1 về công tác học tập; và tham luận về công tác hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao của chi đoàn 11a4.

Đại hội còn được nghe những ý kiến chỉ đạo của Chi bộ đảng và BGH do đồng chí Nguyễn Danh Chiến, Bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu . Đồng chí Bí thư chi bộ yêu cầu tổ chức Đoàn cần nâng cao vai trò trách nhiệm của mình hơn nữa, đặc biệt nhấn mạnh đến chất lượng và việc đổi mới công tác giảng dạy ở khối giáo viên và học tập ở khối học sinh.  Đoàn trường cũng cần hạn chế triển khai công việc theo tình thế mà cần có tính chuyên sâu, trong một số hoạt động không chỉ dừng lại ở tính nghiên cứu mà cần hành động như: Việc nêu gương cần chi tiết cụ thể hơn, thành lập các CLB theo sở thích, năng lực... để giáo khả năng giao tiếp, ứng xử...cho học sinh., phối hợp tốt hơn nữa với Đoàn xã các địa phương. Trong ý kiến chỉ đạo đồng chí Bí thư chi bộ nhà trường cũng yêu cầu Đoàn trường cần sắp xếp công việc theo nhóm để nâng cao hiệu quả. Thực hiện tốt chế độ báo cáo và xin ý kiến tham mưu của chi bộ,  Ban giám hiệu để góp phần đạt được những chỉ tiêu mà Đại hội đề ra.

Thay mặt BTV  Huyện đoàn Quốc  Oai, đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn , Phó bí thư cũng đánh giá rất cao công tác chuẩn bị, triển khai công tác cho Đại hội, công tác tư vấn hướng nghiệp, mạnh dạn chỉ ra những tồn tại và đề ra 9 chỉ tiêu mà Đoàn trường đã nêu trong  bản tổng kết nhiệm kì 2014 -2015 và phương hướng hoạt động nhiệm kì 2015- 2016 .Đồng thời đồng chí cũng yêu cầu Đoàn trường triển khai tốt hơn nữa Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, thành lập những CLB, nhóm theo sở thích. Đoàn thanh niên cần có công trình thiết thực chào mừng 25 năm ngày thành lập trường, phát huy tối đa nhưng thành tích đã đạt được trong nhiệm kì qua, khắc phục triệt để những yếu kém, tồn tại.

Đại hội cũng đã trao phần thưởng cho những tập thể và cá nhân đạt được những thành  tích cao trong công tác đoàn năm học 2014- 2015. Đoàn trường và đồng chí bí thư Nguyễn Hữu Nội được Trung ương Đoàn Bằng khen. Đồng chí Nguyễn Thị An Thái, Nguyễn Thị Mai Anh, Phó bí Đoàn trường và đồng chí Ngô Thị Tuyên , tập thể lớp 11a4 được Huyện đoàn tặng Giấy khen.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Đoàn trường nhiệm kì 2015 -2016 gồm 15 đồng chí ( 05 đ/c chí GV và  10 đ/c học sinh). Tại phiên họp thứ nhất của BCH khóa mới có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Danh Chiến, Bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Phó bí thư Huyện đoàn, đã bầu ra Ban thường vụ và bầu các chức danh Bí thư, Phó bí thư. Đoàn trường. Kết quả đồng chí Nguyễn Quang Ngọc được bầu làm Bí thư, đồng chí Nguyễn Thị An Thái ( GV) và Vương Đắc Thị Phương( 11a6) được bầu làm Phó bí thư Đoàn trường nhiệm kì 2015- 2016.

                        Người đưa tin  Vương Thị Yến, UVBCH Đoàn trường

Ảnh kèm theo

Bình luận :