Cảm xúc hướng về 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954- 7/5/2024

Mỗi khi nghe những giai điệu tự hào của bài hát “Chiến thắng Điện Biên” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận vang lên là lòng tôi lại dâng trào cảm xúc. Cũng giống như nhiều bài hát cùng “thế hệ”, nó trở thành sợi dây vô hình kết nối những con người của thời bình với quá khứ, với những chặng đường đã qua của lịch sử dân tộc.

Hôm nay, ngày 7/5/2024, tròn 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ- lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu, cùng với cuộc diễu binh lịch sử trên mảnh đất Điện Biên và nhiều hoạt động kỉ niệm…Tất cả như quay trở về, nghẹn ngào với niềm vui chiến thắng của bảy thập kỉ đã qua. Có lẽ là một giáo viên lịch sử nên những cảm xúc tự hào với những hình ảnh rõ nét lần lượt chạy qua đầu tôi như những thước phim tài liệu quay chậm tôi vẫn từng cho những học sinh xem. Đó là hình ảnh con tàu Amiral Latouche Tréville với người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành; hình ảnh hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; hình ảnh quần chúng nhân dân trong các cuộc đấu tranh chính trị, tự vệ vũ trang trong các phong trào 1930-1931, phong trào dân chủ 1936-1939, Cách mạng tháng Tám năm 1945; là Bác Hồ kính yêu đọc Bản Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử…Đó còn là hình ảnh của những cảm tử quân với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, của các anh hùng Trần Cừ, La Văn Cầu, Phan Đình Giót, Ngô Gia Khảm, Tô Vĩnh Diện…và hàng triệu người anh hùng không tên “chân trần, chí thép” của dân tộc Việt Nam. Nghe vang tiếng chim rừng Tây Bắc cùng tiếng bước chân bà con dân công hỏa tuyến, những tiểu đoàn công binh cùng nhân dân Tây Bắc bạt núi, san rừng, bước chân hành quân, tiếng hò kéo pháo… với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng”. Tôi lại nhớ đến lời của nhà thơ Tố Hữu:

Và những chị, những anh ngày
                                      đêm ra tiền tuyến
 Mấy tầng mây gió lớn mưa to
 Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ
 Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát
 Dù bom đạn xương tan, thịt nát
 Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh...


Theo Báo Quân đội nhân dân

    Trong những thời khắc lịch sử này có lẽ hình ảnh sâu đậm nhất là hình ảnh Bác Hồ kính yêu và vị Đại tướng của nhân dân- những cá nhân kiệt xuất, những người làm nên lịch sử và thay đổi lịch sử của dân tộc ta.

    Cả dân tộc Việt Nam ra quân với niềm tin tất thắng, đã làm nên một thắng lợi vẻ vang, mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử, bản anh hùng ca bất diệt của dân tộc- Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954).

Dù hàng chục thập kỉ đã trôi qua nhưng chiến thắng lịch sử Điên Biên Phủ vẫn mang trong mình ý nghĩ lịch sử to lớn và tầm vóc thời đại sâu sắc. Đó là sự kết tinh của nhiều nhân tố, trong đó, quan trọng nhất là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; của chủ nghĩa yêu nước, tinh thần cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, của ý chí quyết chiến, quyết thắng và sức mạnh của Quân đội nhân dân, lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời là chiến thắng của tình đoàn kết chiến đấu bền chặt, thủy chung, son sắt giữa quân đội, nhân dân 3 nước Đông Dương và sự đoàn kết, giúp đỡ, ủng hộ của các nước anh em và bạn bè quốc tế.

    Thật tự hào khi được là một người con của dân tộc Việt Nam anh hùng. Tôi tin rằng trong lòng mỗi người dân Việt Nam đều thành kính tưởng nhớ, tri ân bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các anh hùng liệt sĩ chiến sĩ lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, đồng bào đã không tiếc máu xương anh dũng chiến đấu hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ vì nền độc lập tự do của Tổ quốc vì chủ nghĩa xã hội vì hạnh phúc của nhân dân./.

Thực hiện: Nguyễn Thị Thắm
Người duyệt: NTH

 

Bình luận :