1.510 đại biểu dự Đại hội XII của Đảng

 (HNMO) - Sáng 18-1, ngay sau khi Trung tâm Báo chí Đại hội XII được khai trương, đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì họp báo thông tin các nội dung chủ yếu về Đại hội XII của Đảng.

 

Đồng chí Đinh Thế Huynh chủ trì họp báo.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình từ ngày 20 đến ngày 28-1. Đồng chí Đinh Thế Huynh cho biết chủ đề của Đại hội là: "Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại".

Đại hội sẽ đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và nhìn lại chặng đương 30 năm đổi mới đất nước, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 5 năm tới. Đại hội sẽ thảo luận và thông qua: Báo cáo chính trị; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; Báo cáo việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); báo cáo về tổng kết thi hành Điều lệ Đảng khóa XI.

Đại hội lần này cũng tiến hành bầu Ban Chấp hành Trung ương khoá mới. Cơ quan này sẽ lần lượt bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng bí thư, Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đảng. Theo Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính, dự kiến Đại hội sẽ bầu ra 180 Ủy viên chính thức và 20 Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tuy nhiên, con số cụ thể phải do Đại hội quyết định.

Liên quan đến vấn đề nhân sự, trả lời phỏng vấn báo chí tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, ngay sau khi Hội nghị Trung ương lần thứ 14 kết thúc, trên mạng đang lan truyền một số thông tin về nhân sự, nhưng không nên căn cứ những thông tin này để suy diễn. Công tác nhân sự được thực hiện dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình, nhân sự cụ thể sẽ được công bố công khai khi có kết quả bầu cử của Đại hội.
 

 

Phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài nước tại buổi họp báo.

Tham dự Đại hội XII có 1.510 đại biểu, đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên trên cả nước. Trong đó, có 197 đại biểu đương nhiên là các Ủy viên Trung ương Đảng chính thức và dự khuyết khóa XI; 1.300 đại biểu bầu tại các đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương và 13 đại biểu chỉ định. 99,9% đại biểu có trình độ từ đại học trở lên, trong đó có 55 giáo sư hoặc phó giáo sư, 241 tiến sĩ, 511 thạc sĩ. Trong số các đại biểu dự Đại hội có 10 anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động; 20 nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú; 15 thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú… Có 2 đại biểu dưới 30 tuổi, 65 người từ 31 đến 40 tuổi và 2 đại biểu cao tuổi nhất (trên 70 tuổi).

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân thông tin, đến nay, mặc dù còn hai ngày nữa Đại hội mới bắt đầu làm việc, nhưng đã có 156 thư điện của các chính đảng gửi đến chúc mừng Đảng ta. Đây là số điện thư nhiều nhất từ trước đến nay, phần nào phản ánh thành công về công tác đối ngoại của Đảng trong nhiệm kỳ XI.

Quá trình xây dựng văn kiện Đại hội đã có 26 triệu lượt ý kiến góp ý, bao gồm các ý kiến từ đại hội đảng bộ các cấp, đại biểu Quốc hội, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội và đồng bào. Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Công Vĩnh cho biết, ý kiến góp ý rất phong phú, đề cập đến tất cả các lĩnh vực. Trong đó, có nhiều ý kiến góp ý về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, tái cơ cấu mô hình tăng trưởng kinh tế, phòng chống tham nhũng, đặc biệt là có nhiều ý kiến xây dựng Đảng, về quốc phòng an ninh... Đồng chí Lê Công Vĩnh khẳng định, ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nghiên cứu chắt lọc, được tổng hợp tiếp thu tối đa.

Bình luận :