Sinh hoạt chủ đề tháng 4 "Kỹ năng xác định giá trị sống và giá trị bản thân"

Cùng với sự phát triển của xã hội, các vấn đề học sinh gặp phải trong các nhà trường ngày càng phức tạp và khó lường: bạo lực, các rối nhiễu tâm lý, các vấn đề về quan hệ ứng xử giữa bạn bè. Một phần do học sinh thiếu kỹ năng xác định giá trị sống và giá trị bản thân. Vì vậy, Ban giám hiệu trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai đã quyết định đưa nội dung giáo dục kỹ năng xác định giá trị sống và giá trị bản thân vào giờ sinh hoạt chủ đề ngày 08 tháng 04

Bằng những hình thức tổ chức dạy học sinh động, hấp dẫn, các thầy cô giáo chủ nhiệm đã giúp học sinh nhận biết ý nghĩa và xác định được những giá trị sống và giá trị bản thân cần thiết (yêu thương, tôn trọng, trung thực, hợp tác và có trách nhiệm); chỉ ra được giá trị sống cốt lõi cho học sinh, ngăn ngừa bạo lực trong trường học.


Cô Bùi Thị Nhung điều kiển buổi sinh hoạt chủ đề

  

Tại lớp A2-K28, Cô Bùi Thị Nhung chia sẻ những câu truyện giúp học sinh có kĩ năng xác định giá trị sống và giá trị bản thân một cách dễ dàng hơn.

  

Học sinh lớp D8K28 hoàn thành phiếu học tập.

Sau phần thảo luận sôi nổi, đại diện các nhóm đã lần lượt trình bày  bày quan điểm của nhóm mình.

  

Học sinh trình bày ý kiến thảo luận

Thông qua việc thảo luận các tình huống thực tế, đa số các em đều nhận thức được kỹ năng  xác định giá trị sống và giá trị bản thân có ý nghĩa lớn trong cuộc sống của mỗi người, giúp chúng ta lựa chọn, định hướng, điều chỉnh hành vi, hoạt động, thái độ, cách cư xử trong quan hệ với bản thân và thế giới xung quanh,  giúp mỗi người có điểm tựa để nâng cao lòng tự trọng và khoan dung. Nhờ có những cá nhân có niềm tin vào các giá trị sống và giá trị bản thân đích thực và hành động theo sự chi phối của những giá trị đó mà xã hội có trật tự, ổn định… để phát triển. 

Còn nếu cá nhân không có kỹ năng xác định giá trị sống và giá trị bản thân, sống không có sự kiểm soát, định hướng của những giá trị đích thực, hành động theo cảm tính, ý thích cá nhân thì không chỉ cuộc sống của chính cá nhân đó thiếu phương hướng, lệch lạc mà còn dẫn đến những tệ nạn xã hội khôn lường.

Trước câu hỏi “Điều gì là quan trong nhất đối với cuộc sống của bạn?”, có học sinh trả lời “là phẩm chất mà ta có, là điều có ý nghĩa quan trọng đối với bản thân, là điều mà mình quý giá phải bảo vệ và giữ gìn, tôn trọng và theo đuổi” ; một học sinh nêu ý kiến: “Trong cuộc sống em cần xác định, lựa chọn cho mình hệ thống giá trị sống và giá trị bản thân phù hợp với những giá trị được xã hội thừa nhận để định hướng hành động cho mình trong tương lai”.

Kết thúc buổi sinh hoạt chủ đề “Kỹ năng xác định giá trị sống và giá trị bản thân”, các thầy cô GVCN đã định hướng cho học sinh một số cách xác định giá trị sống cốt lõi như: Trước hết là tôn trọng mình- cần biết được giá trị của mình và tôn trọng giá trị của ngưới khác là cách thức để một người nhận được sự tôn trọng.Tình yêu thương là nguyên tắc tạo nên và giữ gìn những mối quan hệ, đó là  ý thức về lòng vị tha và sự hài lòng. Hợp tác biết làm chung, biết lắng nghe ý kiến của tập thể. Trách nhiệm là thực hiện sự đóng góp của mình, thực hiện nhiệm vụ một cách trung thực, có quyền lợi nghĩa là có trách nhiệm. Mỗi học sinh phải có trách nhiệm với chính bản thân để có nghĩa vụ học tập thật tốt.

Thông qua buổi sinh hoạt chủ đề “Kỹ năng xác định giá trị sống và giá trị bản thân”, thầy cô GVCN không chỉ cung cấp cho các em kiến thức mà còn trang bị cho học sinh các cách xác định giá trị sống của bản thân vô cùng hữu ích để các em có cách hành xử phù hợp, dần hoàn thiện mình trở thành học sinh văn minh, thanh lịch. Đặc biệt, thầy cô mong muốn các em học sinh sẽ thường xuyên rèn luyện kỹ năng xác định giá trị sống và giá trị bản thân,  để cá nhân mỗi học sinh phát triển những giá trị đích thực, và thể hiện chúng trong cuộc sống mà tạo ra môi trường xã hội lành mạnh, đến lượt nó lại tạo ra cái nôi nuôi dưỡng và trải nghiệm những giá trị đích thực ở mỗi cá nhân học sinh đó. 

Bình luận :