Sinh hoạt chủ đề tháng 3 KỸ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC

Trong những năm gần đây, hiện tượng bạo lực học đường giữa học sinh với học sinh có xu hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên là do học sinh thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc. Vì vậy, Ban giám hiệu trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai đã quyết định đưa nội dung giáo dục kỹ năng kiểm soát cảm xúc vào giờ sinh hoạt chủ đề ngày 11 tháng 03 năm 2019.

 

Bằng những hình thức tổ chức dạy học sinh động, hấp dẫn, các thầy cô giáo chủ nhiệm đã giúp học sinh nhận biết được ý niệm “cảm xúc”; chỉ ra được các loại cảm xúc thường gặp, cách thể hiện cảm xúc của con người; xác định được cảm xúc tích cực và tiêu cực; các cách kiểm soát cảm xúc và ý nghĩa của việc kiểm soát cảm xúc…

Cô Nguyễn Thị Thanh điều khiển buổi sinh hoạt chủ đề
  

Học sinh lớp D1K27 thảo luận nhóm

Tại lớp A2K26, cô Thế Thị Nhung đã chia lớp thành các nhóm nhỏ, thảo luận và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập.

  
Học sinh lớp A2K26 hoàn thành phiếu học tập

Sau phần thảo luận sôi nổi, đại diện các nhóm đã lần lượt trình bày quan điểm của nhóm mình.
    

 

  

Học trình bày ý kiến thảo luận

 Thông qua việc thảo luận các tình huống thực tế, đa số các em đều nhận thức được ý nghĩa của việc kiểm soát cảm xúc như: Nếu không kiểm soát được cảm xúc, chúng ta sẽ hình thành những thói quen tiêu cực như hay than vãn, cảm thấy thất vọng, bất lực, có những hành động thô bạo hay những lời lẽ xúc phạm người khác… Còn nếu kiểm soát được cảm xúc, chúng ta sẽ có suy nghĩ, hành động, lời nói đúng mực; đưa ra được những quyết định tích cực; không gây ác cảm, mâu thuẫn với những người xung quanh, mối quan hệ giữa mọi người sẽ thân thiện, gần gũi hơn…

Trước câu hỏi “Em sẽ làm gì để kiểm soát được những cảm xúc tiêu cực như buồn bực, chán nản, khó chịu, tức giận…?”, có học sinh trả lời “em không biết làm thế nào, em sẽ nói và làm những gì em nghĩ”; một số em nêu ý kiến: em sẽ hít thở thật sâu, im lặng  và không nói gì cả; em sẽ nghĩ đến hậu quả của nó để tìm cách giải quyết; em sẽ tìm động lực và niềm vui để quên đi những cảm xúc tiêu cực đó…

Kết thúc buổi sinh hoạt chủ đề “Kỹ năng kiểm soát cảm xúc”, các thầy cô GVCN đã định hướng cho học sinh một số cách kiểm soát cảm xúc như: Thả lỏng người, hít thở thật sâu, thay đổi tư thế; không thẳng thừng chê bai, chỉ trích mà dùng những lời lẽ mang tính động viên, khích lệ (chẳng hạn như: ý kiến/báo cáo… của bạn không tệ đâu nhưng nếu điều chỉnh/ thay đổi/ bổ sung… chỗ này thì sẽ thật tuyệt…); rèn luyện sự tự tin; luôn đặt mình vào vị trí của người khác để đánh giá vấn đề một cách thấu đáo, toàn diện; kiểm soát cảm xúc tiêu cực bằng cảm xúc tích cực như không đổ lỗi, không bào chữa, khen ngợi thật nhiều…

Thông qua buổi sinh hoạt chủ đề “Kỹ năng kiểm soát cảm xúc”, thầy cô GVCN không chỉ cung cấp cho các em kiến thức mà còn trang bị cho học sinh các cách kiểm soát cảm xúc vô cùng hữu ích để các em có cách hành xử phù hợp trong từng hoàn cảnh, dần hoàn thiện mình trở thành học sinh văn minh, thanh lịch của Thủ đô. Đặc biệt, thầy cô mong muốn các em học sinh sẽ thường xuyên rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc để có thể ứng phó với các tình huống bất ngờ xảy ra trong cuộc sống, luôn bình tĩnh và có những quyết định sáng suốt trong cuộc đời mình.

Thực hiện: Thế Thị Nhung

Duyệt: Nguyễn Thị Huệ

Bình luận :