Sinh hoạt chủ đề: “ KỸ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC”

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều loại cảm xúc, từ nhưng cảm xúc yêu thương cho đến khó chịu, thậm chí là những cảm xúc đáng sợ. “cảm xúc là những rung cảm của mỗi người trước sự việc, sự vật hay con người” . Khi bạn không kiểm soát được cảm xúc của mình sẽ tạo nên những thói quen tiêu cực. Nóng giận mất khôn, những hành động khi mất kiểm soát sẽ làm tổn thương đến chính bản thân mình và những người xung quanh.

 

Chúng ta không thể lựa chọn nơi sinh ra, nhưng có thể lựa chọn cách mà ta sống”

Thực hiện Kế hoạch  số 48/KH-THPTCBQ ngày 05/12/2018 về Hội thảo công tác chủ nhiệm lớp với chủ đề “ Kỹ năng kiểm chế cảm xúc” của trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai. Sang ngày 07/12/2018  tại lớp 11A1, cô Nguyễn Thị An Thái- GVCN đã triển khai tiết Sinh hoạt lớp với nội dung hết sức ý nghĩa  và thiết thực với các em học sinh. Đến dự tiết học có cô Nguyễn Thị Huệ - Phó hiệu trưởng cùng 38 giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn của nhà trường.

Trong tiết dạy cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị An Thái cùng với các em học sinh đã kể lại câu chuyện giáo dục đầy ý nghĩa: “ Cậu bé và những chiếc đinh ” bằng nhiều hình thức khác nhau như vẽ tranh, nhạc, đóng kịch ... Đặc biệt các em học sinh đã đề cập đến lối sống của giới trẻ hiện nay, họ sống nhanh, sống vội và coi việc tôn trọng cảm xúc của nhau là một điều xa xỉ. Hơn thế, những hành động không kiểm soát được cảm xúc của mình ngày càng phổ biến hơn và đáng báo động. Đó là hậu quả dẫn đến mâu thuẫn, xích míc, thậm chí là gây bạo lực học đường…. Gây mất trật tự an toàn xã hội, làm tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần của nhau.

 Kể chuyện bằng tranh

Trong tiết dạy cô đã sử dụng  phương pháp “Những chiếc mũ tư duy” để học sinh nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, tư duy theo hướng tích cực, tiêu cực, theo cảm xúc và theo thực tế. Ở mỗi cách tư duy sẽ có những ứng xử khác nhau khi giải quyết cùng một vấn đề. Học sinh thảo luận và tìm ra những điểm tích cực và tiêu cực trong từng cách tư duy. Từ đó học sinh có những nhận định và quan điểm riêng của chính mình.

GVCN điều hành phần thảo luận

          Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không có nghĩa là bạn phải tìm mọi cách để loại bỏ, khống chế hay kìm hãm cảm xúc của bản thân. Mà đó là việc bạn học cách kiểm soát cảm xúc để làm chủ cảm xúc của bản thân trong mọi tình huống giao tiếp cho dù hoàn cảnh thực tế có tiêu cực như thế nào đi nữa.

Qua giờ Sinh hoạt lớp các em học sinh đã rút ra được, để kiểm soát cảm xúc thì nên tư duy tích cực, tìm ra các cách để kiểm soát cảm xúc của mình khi tức giận, và đưa ra các bước giải quyết vấn đề theo tư duy tích cực, vừa mềm dẻo, linh hoạt và luôn mong muốn điều tốt đẹp cho tất cả mọi người.


Cuối cùng là thông điệp kết nối yêu thương qua bài hát của tập thể cô và trò.

Các thầy cô giáo và học sinh tham dự hội thảo

Học sinh phát biểu phần thảo luận

GVCN điều hành tiết dạy



Người thực hiện: Nguyễn Thị An Thái.
Người duyệt: Nguyễn Thị Huệ.





 

Bình luận :