Phát huy sự chủ động sáng tạo của giáo viên

Mỗi giáo viên đều mang trong mình những tiềm năng để trở thành người giáo viên sáng tạo, chỉ có điều bạn có đam mê, tâm huyết hay không. Trở thành một giáo viên sáng tạo không phải là sở trường của tất cả các giáo viên, nhưng không có nghĩa điều đó không thể thực hiện được. Đối với nhiều giáo viên, sự sáng tạo đến với họ một cách hết sức tự nhiên, nhưng đối với một số người khác, điều đó dường như không phải là điều dễ dàng.

Chúng ta biết, mỗi giáo viên có những suy nghĩ, cách dạy, cách giáo dục học sinh của riêng mình, đó chính là tiềm năng của bạn. Để nâng tiềm năng này lên mức độ sáng tạo trong công việc là điều rất khó, đòi hỏi bạn phải học tập từ những người đồng nghiệp, phải có ý tưởng mới để tạo nên những tiết học lôi cuốn học sinh, cho các em hoạt động, trải nghiệm thật nhiều, giúp các em học sinh hình thành nhân cách và phát triển năng lực. Tại trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai đã có nhiều giáo viên chủ động sáng tạo trong công việc, đặc biệt là các giáo viên đã được công nhân giáo viên giỏi các cấp. Họ đều có đặc điểm chung:

  1. Đa dạng các phương pháp dạy học để dạy cùng một nội dung

Các giáo viên sáng tạo không dạy theo cách thông thường, lặp lại mà luôn có cải tiến. Họ sử dụng một cách đa dạng các kĩ thuật, phương pháp dạy học để đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân người học.

  1. Luôn luôn tự đào tạo mình

Các giáo viên sáng tạo trong công việc biết rằng giáo dục luôn luôn vận động và phát triển, vì vậy họ luôn cập nhật những kiến thức và phương pháp mới nhất. Họ thực hiện điều này bởi vì họ biết tầm quan trọng của những điều mới mẻ là luôn theo sát xu thế của thời đại và luôn đảm bảo rằng học sinh của mình được học tập trong điều kiện tốt nhất.

  1. Liên hệ với cuộc sống

Học phải đi đôi với hành, giáo dục gắn liền với thực tiễn cuộc sống giáo viên sáng tạo trong công việc luôn biết cách mang nội dung giảng dạy gắn liền với cuộc sống của các em, giúp các em biết áp dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống, đem lại giá trị cho bản thân và  gia đình, xã hội. Họ dùng thời gian để quan tâm đến mối quan hệ giữa các môn học khác, liên hệ kiến thức môn của mình với các môn học khác, giúp học sinh chỉ ra bản chất của các mối quan hệ đó trong thực tiễn cuộc sống.

  1. Đứng yên là tụt hậu.

Giáo viên sáng tạo trong công việc không bao giờ bằng lòng với những gì đã có về chuyên môn và nghiệp vụ, luôn vận động, đổi mới để phá vỡ sức ỳ trong chính họ và họ luôn thấu hiểu gia đình, xã hội đang đòi hỏi chất lượng chuyên môn tốt hơn hàng ngày.

  1. Gương mẫu

Luôn chủ động trong công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm và là gương tốt cho học sinh noi theo về sự chủ động, sáng tạo trong chuyên môn cũng như trong giáo dục học sinh.

Trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh rất cần có nhiều giáo viên sáng tạo. Hãy “kết nối, chia sẻ, lan tỏa và phát huy sự chủ động sáng tạo” để ngày càng có nhiều giáo viên sáng tạo hơn nữa trong công việc.

 

Người viết: Tử Trung

Người duyệt: Nguyễn Thị Huệ

Bình luận :