Hội thảo công tác chủ nhiệm “Các biện pháp giáo dục ý thức tham gia giao thông của học sinh” Năm học 2018 -2019.

Nhằm tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác chủ nhiệm,tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phận trong và ngoài nhà trường về việc Giáo dục ý thức tham gia giao thông của học sinh Sáng ngày 07/12/2018 Nhà trường đã tổ chức Hội thảo công tác chủ nhiệm với chủ đề “Các biện pháp giáo dục ý thức tham gia giao thông của học sinh”.

 

         Buổi Hội thảo diễn ra trong không khí cởi mở và đầy thiện chí xây dựng, nội dung rất cụ thể, ngắn gọn mà trọng tâm với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo nhà trường cùng 36 giáo viên chủ nhiệm, các cán bộ nhân viên, bảo vệ.

          Mở đầu buổi Hội thảo cô Nguyễn Thị Huệ - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã nêu khái quát thực trạng tham gia giao thông của học sinh, chỉ một bộ phận nhỏ học sinh có ý thức thực hiện tốt luật khi tham gia giao thông, còn lại đa phần học sinh còn thiếu ý thức, chưa hiểu rõ luật đặc biệt còn khoảng cách giữa nhận thức và đi tới hành động. Vậy làm thế nào để giáo dục, tuyên truyền, trang bị những kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành luật ATGT cho học sinh luôn là vấn đề mà nhà trường và các GVCN hết sức trăn trở.

 

Cô  Nguyễn Thị Huệ - Hiệu phó nhà trường báo cáo thực trạng tham gia giao thông của học sinh.

 

         Trong nhiều năm qua Nhà trường đã đưa nội dung giáo dục luật ATGT, trang bị kỹ năng, giáo dục ý thức tham gia giao thông cho học sinh thành một trong những nhiệm vụ xuyên suốt trong từng năm học như tổ chức giảng dạy, lồng ghép nội dung giáo dục ATGT trong các giờ học chính khóa, thông qua các môn học theo quy định, trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, tổ chức các chương trình ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ với nhiều hình thức khác nhau, phối hợp với công an huyện Quốc Oai, công an xã Tân Hòa. Tổ chức cho CMHS, học sinh ký cam kết... Tuy nhiên trong quá trình tham gia giao thông, học sinh còn vi phạm luật khá phổ biến, điều này cho thấy còn khoảng cách lớn giữa nhận thức và hành động trong việc thực hiện ATGT của học sinh, đây cũng chính là nội dung trọng tâm của buổi Hội thảo.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

      Trong buổi Hội thảo các tham luận của cô Bùi Thị Nhung, cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, thầy Nguyễn Quang Ngọc…  đã tìm ra được những nguyên nhân chính của việc vi phạm ATGT của học sinh, trên cơ sở đó các thầy cô cũng đưa ra những biện pháp khắc phục cho từng nguyên nhân từ phía học sinh, CMHS, GVCN cũng như của các cấp chính quyền và địa phương.

        Đối với CMHS, GVCN cần trao về kiến thức ATGT nhất là hậu quả lớn của việc vi phạm ATGT, không giao xe máy cho con đến trường, thực hiện cam kết cũng như việc làm gương…

       Đối với học sinh vi phạm cần được giáo dục lại để nâng cao ý thức trách nhiệm đối với bản thân, đối với gia đình, đối với thầy cô giáo, nhà trường và xã hội, giáo dục học sinh khởi lên được tâm hiếu đạo. Học sinh có hiếu với cha mẹ sẽ không tùy tiện làm những việc gây nguy hiểm cho bản thân mình trong đó có việc không chấp hành luật ATGT. Bởi khi đó, các em sẽ ý thức được rằng “Thân bị thương cha mẹ lo, đức tổn thương cha mẹ tủi”.

         Đối với GVCN cần giám sát tốt việc thực hiện luật ATGT của học sinh lớp chủ nhiệm, nắm rõ phương tiện của từng học khi đến trường, thường xuyên giáo dục, nhắc nhở học sinh mọi lúc mọi nơi. Học sinh chấp hành tốt, có tiến bộ là  nêu gương, khen kịp thời, trao đổi phối hợp kịp thời với CMHS, tổ chức sinh hoạt lớp chủ đề ATGT, có bộ phận giám sát học sinh tham gia giao thông…

         Còn đối với nhà trường cải tạo nhà để xe rộng hơn để học sinh gửi xe trong trường sẽ dễ quản lý việc sử dụng phương tiện, giảm bớt được phần nào tắc đường ở khu vực ngoài cổng trường sau giờ tan học. Tổ chức buổi ngoại khóa giới thiệu ảnh, vẽ tranh về  hậu quả của việc vi phạm giao thông để giáo dục học sinh. Phân công một bộ phận thường xuyên chụp ảnh đầu buổi học và khi tan học đặc biệt những trường hợp học sinh không đội mũ bảo hiểm, những học sinh đi xe máy. Bộ phận bảo vệ tham gia điều tiết giao thông phía trước cổng trường sau mỗi buổi học để giảm thiểu ùn tắc…

  

Tham luận của cô Bùi Thị Nhung và cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt tại buổi Hội thảo

        Sau các tham luận là phần đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm của nhiều thầy cô giáo chủ nhiệm trong đó đều nhấn mạnh vai trò của người GVCN trong việc giáo dục cho học sinh thái độ, trân trọng cuộc sống mà các em đang có, cần sự phối hợp thường xuyên với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường nhất là CMHS vì “Sự nỗ lực của GVCN sẽ là chưa đủ khi các bậc CMHS còn ngoài cuộc”.

  

Thầy Nguyễn Quang Ngọc và thầy Hữu Nội chia sẻ kinh nghiêm trong việc giáo dục ATGT cho học sinh

       Kết thúc buổi Hội thảo thay mặt lãnh đạo nhà trường cô Nguyễn Thị Huệ đã kết luận rõ trách nhiệm của từng bộ phận cũng như những biện pháp giúp học sinh có ý thức khi tham gia giao thông trong thời gian tới. Cụ thể như tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục Luật ATGT cho học sinh. GVCN cần đổi mới hình thức nội dung sinh hoạt về chủ đề ATGT, GD phải thường xuyên, liên tục. Nội dung cần phong phú, hấp dẫn. Ban giám hiệu nhà trường chú trọng quan tâm hơn nữa về công tác này, và đưa vào Nghị quyết của hội đồng trường, tính thi đua cho các bộ phận . GVCN kết hợp với Đoàn trường tiến hành kiểm tra đột xuất việc tham gia giao thông của học sinh khi tan trường, tất cả những trường hợp vi phạm tuỳ mức độ đều bị xử lý kỷ luật trước lớp, trường, Song song đó là việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục thông qua các buổi ngoại khoá như: thi tìm hiểu về luật giao thông, vẽ tranh chủ đề về việc thực hiện tốt ATGT, hậu quả của việc vi phạm ATGT… đồng thời kết hợp với đội cảnh sát giao thông huyện, xã trong việc giáo dục ý thức tham gia giao thông của học sinh trong trường.

Buổi Hội thảo đã kết thúc thành công trong một không khí ấm áp, thân tình, sự sẻ chia đầy tâm huyết, chân thành của  36 GVCN và đi đến thống nhất cao về các biện pháp giáo dục ý thức tham gia giao thông cho học sinh sẽ được triển khai thực hiện góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các em khi tham gia giao thông đến trường.

Thực hiện: Tống Thị Hà

Người duyệt: Nguyễn Thị Huệ

Bình luận :