Giáo dục về an toàn giao thông năm học 2019-2020

Hiện nay, mỗi ngày chúng ta có thể thống kê được rất nhiều những vụ tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả đáng buồn. Tại sao việc đảm bảo an toàn giao thông lại khó đến vậy? Nguyên nhân điều này là do đâu? Nhà trường đã thực hiện những việc gì để cùng với xã hội và gia đình đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh?

Ảnh: Học sinh đại diện các lớp dự thi tìm hiểu An toàn giao thông

Chúng ta nhận ra rằng ý thức, trách nhiệm trong khi tham gia giao thông, chấp hành luật khi tham gia giao thông, tôn trọng mọi người khi tham gia giao thông là những điều rất cần thiết. Tuy nhiên, đâu đó chúng ta vẫn bắt gặp những trường hợp vượt đèn đỏ, phóng nhanh, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép nhưng vẫn điều khiển xe máy, v.v. Nguy hiểm hơn là trường hợp uống rượu bia rồi lái xe, gây tại nạn giao thông, vừa tổn hại đến người khác, vừa tổn hại đến cá nhân mình, tổn thất về nhiều về mọi mặt. Số vụ tai nạn giao thông ít có dấu hiệu giảm; không ít trường hợp mà mẹ mất con, con mất cha, gia đình đau xót, cá nhân mất mát sau những tai nạn như vậy, người còn sống cũng ít nhiều để lại những hậu di chứng về sau. Nhiều hậu quả đau lòng như vậy báo động về sự an toàn giao thông.

Ảnh: Thầy Nguyễn Danh Chiến - Hiệu trưởng khai mạc cuộc thi "Tuổi trẻ và An toàn giao thông 2019"

Việc chấp hành quy đinh về giao thông sẽ góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn, giảm thiểu số người chết và bị thương, bớt đi những nỗi đau đớn và mất mát mà gia đình và cá nhân phải chịu đựng. Hưởng ứng tháng An Toàn Giao Thông và tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, rèn luyện tác phong "Sống, học tập, làm việc theo hiến pháp và pháp luật", ngày 25/9/2019 vừa qua Trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai đã tổ chức Cuộc thi “Tuổi trẻ với an toàn giao thông”.  Tham gia chương trình các em học sinh đã nắm chắc hơn những kiến thức cơ bản về lái xe an toàn, hiện trạng giao thông và tầm quan trọng của các hoạt động an toàn giao thông. Ngoài ra, các em học sinh còn được tham gia các trò chơi kiến thức đội mũ bảo hiểm đúng cách, nhận diện biển báo giao thông, tình huống giả định thường gặp khi tham gia giao thông, v.v.

Ảnh: Học sinh tham gia các tiết mục về An toàn giao thông

Cuộc thi nằm trong chuỗi các hoạt động của Tháng An toàn giao thông, góp phần xây dựng nếp sống văn hoá trong và ngoài trường, phổ biến, nâng cao nhận thức của học sinh về Luật giao thông đường bộ để vận dụng khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Điểm mới trong công tác giáo dục năm học này, ngoài việc thực hiện các chủ đề giáo dục theo tháng, các hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt lớp, ngoại khóa hướng vào chủ đề tháng để làm sâu sắc nội dung, tạo ra sự thay đổi sâu sắc hơn.

Ảnh: Biển báo và câu hỏi hiểu biết trong cuộc thi Tuổi trẻ và An toàn giao thông 2019

Trước cuộc thi, nhà trường đã phát động rất nhiều nội dung thi đua như các lớp xây dựng một video, một tiểu phẩm hay một vở kịch về chủ đề an toàn giao thông. Tại các cuộc thi này tất cả học sinh đều hưởng ứng cổ vũ, tham gia nhiệt tình. Học sinh trải qua cuộc thi “Tuổi trẻ với an toàn giao thông” rất sôi nổi, trả lời đúng hầu hết các câu hỏi của cuộc thi, khiến cho Ban Tổ chức phải sử dụng  nhiều câu hỏi phụ mới tìm ra người thắng cuộc.

Ảnh: Đội mũ bảo hiểm vừa văn minh, vừa an toàn - nét đẹp của tuổi trẻ

Qua hoạt động này, học sinh toàn trường ý thức hơn về sự cần thiết phải tuân thủ pháp luật, đặc biệt là Luật giao thông đường bộ. Với mong muốn mỗi người, mỗi nhà sẽ có trách nhiệm hơn nữa trong việc thực hiện an toàn giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và người khác, góp phần xây dựng xã hội văn minh an toàn, lành mạnh.

Ảnh: Trao giải cho các tập thể đạt kết quả cao, đóng góp tích cực

Cuộc thi đã để lại ấn tượng tốt trong mỗi học sinh, các em được trả lời các câu hỏi liên quan đến luật an toàn giao thông và từ đó ý thức hơn với trách nhiệm bản thân, tự tin hơn khi tham gia giao thông, hiểu hơn về tầm quan trọng của an toàn giao thông và hơn nữa Cuộc thi đã truyền tải với mọi người thông điệp đầy ý nghĩa “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà”.

Thực hiện: Nguyễn Công Tuấn

Duyệt bài: Nguyễn Thị Huệ

Bình luận :