Khu vực thầy cô
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:
Phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh thông qua hoạt động tự làm đồ dùng học tập môn Sinh học

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám hiệu Trường THPT Cao Bá Quát-Quốc Oai về việc đổi mới phương pháp dạy học, các giáo viên giảng dạy bộ môn Sinh học luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi và áp dụng những phương pháp dạy học mới nhằm phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh.

 

Sinh học là một môn khoa học nghiên cứu về sự sống. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống từ đơn giản đến phức tạp (ví dụ: cấu trúc, chức năng, sự sinh trưởng và phát triển,…), mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường; cũng như nguồn gốc, sự tiến hóa của các sinh vật trên Trái đất…

Chương trình Sinh học cấp THPT giới thiệu đến học sinh những nội dung khá dễ hiểu, gần gũi với đời sống của các em như sinh lý thực vật, sinh lý động vật hay sinh thái học. Bên cạnh đó cũng có nhưng nội dung kiến thức hàn lâm với những khái niệm, sự vật, hiện tượng khá trừu tượng với học sinh như tế bào, di truyền, tiến hóa khiến học sinh cảm thấy khô khan, khó hiểu và tỏ ra sợ sệt đối với môn Sinh. Để giúp các em tiếp cận dễ dàng với những kiến thức Sinh học cũng như nuôi dưỡng niềm yêu thích môn học, tôi đã hướng dẫn các em tự thiết kế và làm đồ dùng dạy học ứng với một số bài học cụ thể.

(Mô hình cấu trúc siêu hiển vi của nhiễm sắc thể)

Trước mỗi tiết học khoảng 1 tuần, giáo viên bộ môn có thể chia lớp thành các nhóm nhỏ, hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu và tiếp cận kiến thức bài mới. Mỗi bài học, sẽ có những đồ dùng học tập khác nhau như mô hình, bảng biểu, sơ đồ, tranh ảnh...Giáo viên bộ môn cần đưa ra nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho mỗi nhóm; có thể hướng dẫn học sinh cách thức thực hiện hoặc tư vấn cách thiết kế sản phẩm, lựa chọn nguyên liệu …

(Mô hình cấu trúc tế bào vi khuẩn)

Trong tiết học, các nhóm học sinh sẽ được báo cáo sản phẩm của nhóm mình với các nội dung như: ý tưởng, nguyên liệu, cách thức thực hiện, thời gian và đặc biệt là sản phẩm của nhóm thể hiện nội dung kiến thức gì của bài…Giáo viên cần chỉ ra những ưu, nhược điểm đối với mỗi sản phẩm và có đánh giá điểm. Một yếu tố vô cùng quan trọng là giáo viên cần phải ghi nhận sự tham gia tích cực và sáng tạo của các em. Bên cạnh đó, việc động viên, khích lệ học sinh tiếp tục cố gắng và phát huy trong những sản phẩm tiếp theo sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả dạy học bộ môn.

(Mô hình cấu trúc tế bào động vật)

Thực tế dạy học cho thấy rằng, học sinh tự làm đồ dùng học tập sẽ nhớ kiến thức dễ dàng và lâu hơn; bản chất của từng vấn đề dần được sáng tỏ. Từ đó, những nội dung kiến thức tưởng chừng khô khan, khó hiểu thông qua những mô hình sống động nhiều màu sắc do chính tay học sinh làm ra lại trở nên dễ hiểu va gần gũi. Tôi tin rằng, phương pháp này sẽ góp phần không nhỏ trong việc phát huy tính sáng tạo và tích cực của học sinh cũng như thúc đẩy tình yêu với môn Sinh học của các em.

Thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Tâm

Duyệt: Nguyễn Văn Đằng

Các tin đã đưa

TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT - QUỐC OAI
Đ/C: Tân Hòa - Quốc Oai - Hà Nội   ĐT: 04 33 945 233  - 04 33 946 636  -  04 39 957 506
Email: c3caobaquat2@hanoiedu.vn

Chịu trách nhiệm chính: Lê Văn Son - Hiệu trưởng
Quản trị: Nguyễn Danh Chiến  -  Nguyễn Huy Hiếu

-----------------------------------------------------
tin hot, tin nóng, tin nóng, bao moi, tin hot, truyen 18+, tieu thuyet tinh yeu, truyen nguoi lon