Khu vực thầy cô
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:
TRẢ TÁC PHẨM “CHÍ PHÈO” (NAM CAO) CHO HỌC SINH

Thực hiện Kế hoạch dạy học văn hóa của trường THPT Cao Bá Quát – Quốc Oai, thực hiện Kế hoạch hoạt động của tổ Ngữ văn – Lịch sử - GCCD năm học 2018-2019, ngày 30/11/2018, Tổ Ngữ văn – Lịch sử – GDCD đã tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề “Trả tác phẩm “Chí Phèo” (Nam Cao) cho học sinh”. Đồng chí Thế Thị Nhung – Giáo viên Ngữ văn được giao nhiệm vụ thực hiện tiết dạy chuyên đề này.

 

Chuyên đề “Trả tác phẩm “Chí Phèo” (Nam Cao) cho học sinh” được dạy trong hai tiết tại lớp 11D1. Trước đó khoảng một tháng, đồng chí Nhung đã lên kế hoạch dạy học, chia nhóm học tập, giao nhiệm vụ, tư vấn, hướng dẫn học sinh chủ động tìm hiểu, chiếm lĩnh tác phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể là: Nhóm 1: Tìm hiểu hoàn cảnh ra đời, nhan đề, giá trị của tác phẩm; tóm tắt tác phẩm; cách vào truyện của Nam Cao. Nhóm 2: Tìm hiểu quá trình tha hóa, quá trình hồi sinh của Chí Phèo. Nhóm 3: Tìm hiểu bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo; giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của tác phẩm.

Dưới sự tư vấn của cô giáo Thế Thị Nhung, các nhóm học tập đã lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm và trình bày nhiệm vụ học tập của mình bằng nhiều hình thức khác nhau trong giờ học.

Nhóm 1 trình bày kết quả thảo luận trên powerpoint

Nhóm 1 diễn kịch đoạn mở đầu

Phim “Quá trình hồi sinh của Chí Phèo” do Nhóm 2 sản xuất

Đại diện nhóm 2 thuyết trình, tương tác với các nhóm 1, nhóm 3

Vở kịch “Diêm Vương xét xử vụ án Chí Phèo giết Bá Kiến rồi tự sát của nhóm 3

 

Học sinh nhóm 3 hóa thân vào vai Bá Kiến, Chí Phèo

Cảm nhận chung của giáo viên dự giờ là đồng chí Nhung rất “nhàn”, chỉ đứng ngoài quan sát, góp ý và khắc sâu một số đơn vị kiến thức cơ bản còn phần lớn thời gian tiết học là “sân chơi” của các em học sinh. Các em rất háo hức, sôi nổi khi được trình bày, ra mắt những sản phẩm, được thảo luận những vấn đề đặt ra xung quanh tác phẩm, được nghe cô giáo và các bạn nhận xét về phần trình bày của nhóm mình.

Sau buổi học, Các em học sinh lớp 11D1 có chung mong muốn sẽ có thêm nhiều buổi học Văn hấp dẫn như hôm nay. Em Nguyễn Thị Thùy hào hứng chia sẻ: “Một từ hoản hảo cũng không lột tả hết buổi dạy chiều nay của cô. Rất tuyệt vời !! Các bạn chuẩn bị đạo cụ rất chuyên nghiệp, make-up tự nhiên”; em Tống Mỹ Linh cho biết: “Em thấy cách tổ chức dạy học của cô hôm nay rất hay và đồng đều. Các nhóm đều có nhiệm vụ rõ ràng. Tất cả các thành viên đều phải tìm hiểu kỹ tác phẩm để hoàn thành nhiệm vụ của cô. Thế nên học sẽ dễ hiểu nhiều hơn ạ. Và qua đó em cũng phát huy được khả năng viết kịch bản cũng như biết cách làm sẹo giả…”. Em Nguyễn Thị Thương nhận xét: “Trò chơi rất thú vị. Phương pháp truyền đạt dễ hiểu. Giọng nói truyền cảm hứng cho người nghe…”…

Thông qua hình thức tổ chức dạy học “Trả tác phẩm về cho học sinh”, các em được thử sức mình với tư cách là đạo diễn, biên kịch, diễn viên, quay phim, người hóa trang, nhà nghiên cứu văn học… Điều đó giúp các em nắm chắc, nắm sâu tác phẩm hơn; góp phần phát triển năng lực, sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh...

Theo quan niệm dạy học truyền thống, người thầy giữ vai trò trung tâm của quá trình dạy học. Ngày nay, Lí luận dạy học hiện đại quan niệm “học sinh là trung tâm của hệ thống giáo dục”, người thầy chuyển từ vai trò là người truyền thụ kiến thức sang vai trò của người hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn. Với việc áp dụng phương pháp “Trả tác phẩm cho học sinh”, tập thể giáo viên Tổ Ngữ văn – Lịch sử – GDCD đã và đang góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới giáo dục của đất nước.

Thực hiện: Lê Thị Quyên – Thế Thị Nhung

Duyệt: Nguyễn Văn Đằng


TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT - QUỐC OAI
Đ/C: Tân Hòa - Quốc Oai - Hà Nội   ĐT: 04 33 945 233  - 04 33 946 636  -  04 39 957 506
Email: c3caobaquat2@hanoiedu.vn

Chịu trách nhiệm chính: Lê Văn Son - Hiệu trưởng
Quản trị: Nguyễn Danh Chiến  -  Nguyễn Huy Hiếu

-----------------------------------------------------
tin hot, tin nóng, tin nóng, bao moi, tin hot, truyen 18+, tieu thuyet tinh yeu, truyen nguoi lon