Khu vực thầy cô
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:
PHƯƠNG PHÁP HỌC TỐT VÀ KINH NGHIỆM LÀM BÀI ĐẠT ĐIỂM CAO MÔN VẬT LÝ


Trời đêm sẽ không đẹp
Nếu như thiếu ánh trăng
Ngày cũng sẽ tối tăm
Nếu thiếu đi Vật Lý !

 

I. PHƯƠNG PHÁP HỌC TỐT MÔN VẬT LÝ

          - Môn vật lý là môn có cả lý thuyết và bài tập chính vì vậy để học tốt thì học sinh phải nắm vững lý thuyết và làm bài tập thành thạo.

          - Môn vật lý liên quan nhiều đến tính toán vì vậy để học tốt thì trước hết học sinh phải học tốt môn Toán và sử dụng máy tính một cách thành thạo.

          - Môn vật lý liên quan nhiều đến các hiện tượng trong thực tế vì vậy các em cần chịu khó để ý, quan sát các hiện tượng liên quan đến bài học để hiểu bài một cách sâu sắc và nhớ bài tốt hơn.

1. Phần lý thuyết:

- Trên lớp luôn chú ý nghe giảng cố gắng hiểu bài ngay tại lớp.
- Các định nghĩa, khái niệm, định luật: các em cần cố gắng hiểu rõ và nhớ chính xác từng ý nghĩa của các mệnh đề được phát biểu.
- Các công thức: cần hiểu rõ ý nghĩa, đơn vị của từng đại lượng.
- Tập thói quen tự làm dàn bài tóm tắt bài học theo ý mình sau khi vừa học xong để sao cho khi học theo dàn bài, ta dễ dàng hiểu và nhớ chính xác bài học.
2. Phần bài tập:
- Làm đầy đủ bài tập (từ dễ đến khó) trong sách giáo khoa và sách bài tập vật lý do Bộ GD-ĐT phát hành. Với hầu hết các bài tập này, các em sẽ làm được không khó khăn lắm nếu học kỹ phần lý thuyết.
- Ở từng chương trong sách bài tập thường có một hay hai bài tập mức độ khó, các em cần cố gắng làm những bài tập này sau khi làm các bài tập dễ và trung bình.
* Trình tự làm một bài tập vật lý:

1. Đọc đề bài để nắm được đề bài yêu cầu tìm những đại lượng nào.

2. Tóm tắt đề bài: ghi ra những đại lượng cần thiết cho việc tìm ra đại lượng mà đề bài yêu cầu. Chú ý đổi đơn vị nếu cần (học sinh thường không để ý hay quên làm bước này).

3. Vẽ hình minh họa nếu cần thiết.

4. Suy nghĩ  những công thức nào có thể dùng để giải.

5. Biến đổi và kết hợp các công thức để thiết lập biểu thức cho đại lượng cần tìm theo các đại lượng đã biết (chưa thay số ).

6. Thay số để tìm ra kết quả cuối cùng.

7. Kiểm tra đơn vị và kết quả có phù hợp thực tế không.

* Đối với những bài tập khó không làm được thì cần phải có ý thức hỏi các bạn làm được hoặc hỏi thầy cô.

3. Ôn tập
- Các em cần tự làm dàn bài tóm tắt từng chương. Việc làm này nhiều HS tưởng rằng mất thời gian, nhưng thật ra rất tiết kiệm thời gian và rất hiệu quả để nhớ lâu và nắm vững phần lý thuyết (vì chỉ tốn thời gian lần đầu để hệ thống từng chương, những lần sau khi ôn tập rất dễ nhớ lại kiến thức của cả chương).

- Đọc thêm các sách tham khảo để có thêm bài tâp, biết thêm các cách tính hay và hiểu sâu sắc hơn những vấn đề đã học.

II. ĐÁNH GIÁ ĐỀ MINH HỌA MÔN VẬT LÝ 2017

Nhìn một cách tổng quan, đề minh họa môn Vật lý rất “cơ bản và đậm chất Vật lí”, các câu hỏi đều bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 12, không có câu khó về mặt Toán học. Nhìn chung phụ huynh và học sinh có phần yên tâm với các môn tổng hợp.

Nếu giữ nguyên tinh thần của đề minh họa thì 50 phút 40 câu là hết sức khả thi, có tính phân loại với đối tượng học sinh trung bình và học sinh khá.

Tuy nhiên để phân loại học sinh giỏi và xuất sắc thì e rằng hơi khó. Thực ra để phân loại đối tượng giỏi và xuất sắc thì bài thi làm trong vòng 50 phút mà lại trắc nghiệm thì rất khó. Số lượng điểm tuyệt đối có lẽ là tăng lên nhiều.

1. Các câu hỏi vẫn sắp xếp theo tinh thần từ dễ đến khó, câu khó vẫn rơi vào điện xoay chiều, sóng cơ học và dao động cơ. Câu khó về mặt Toán học đã không còn.

2. Về cấu trúc:Vẫn theo tinh thần như các năm trước, kiến thức vẫn trải rộng 7 chương, tỉ lệ các chương vẫn thế, chỉ có điều số lượng câu hỏi chỉ là 40

Phân bố đề trải dài theo 7 chương của chương trình cơ bản: Dao động cơ (7 câu); Sóng cơ học và sóng âm (5 câu); Dòng điện xoay chiều (10 câu); Dao động và sóng điện từ (3 câu); Sóng ánh sáng (7 câu); Lượng tử ánh sáng (3 câu); Hạt nhân nguyên tử (5 câu).

3. Về mặt nội dung:

Nhìn chung, 3 chương (Dao động cơ, Sóng cơ học và sóng âm, Dòng điện xoay chiều) vẫn chiếm khoảng 50% (22 câu); 4 chương còn lại chiếm 50% (18 câu). Sự chênh lệch số câu các chương không quá nhiều, chương ít nhất có 3 câu, chương nhiều nhất có 10 câu.

4. Kiểu câu hỏi cũng đa dạng hơn:

Tổng thể có 16 câu (40%) định tính và 24 câu (60%)định lượng.

Có 3 câu liên quan đến khai thác đồ thị (24, 31,39)

Nhiều câu hỏi mang tính ứng dụng kiến thức Vật lý trong đời sống và kỹ thuật.

Để đạt được điểm 8 là không khó các em chỉ cần nắm vững kiến thức là có thể đạt được. Ở mức độ điểm 9 -10 thì cần các em tư duy cao hơn một chút, hiểu sau và nắm vững kiến thức.

 

 

 

III. KINH NGHIỆM LÀM BÀI THI TRẮC NGHIỆM MÔN VẬT LÝ

Thứ nhất: Khi làm bài các em cứ đọc từ đầu, câu nào dễ thì làm ngay, để đỡ mất thời giờ vòng lại, còn thời gian quay lại làm các câu hỏi khó.

Thứ hai: Các em nên hiểu 1 vài chi tiết quan trọng trong từng phần một để các em đỡ mất thời gian trong việc phán đoán.

Chẳng hạn trong bài toán Dao động điều hoà, con lắc ở toạ độ xác định thì bao giờ vận tốc của nó cũng có hai giá trị chạy theo chiều dương hoặc chạy theo chiều âm. Vậy trong 4 đáp án đề đưa ra thì đáp án nào có 1 dấu đáp án dương hoặc âm là đáp án sai thì các em không cần tập trung vào đó. Vì ở một vị trí xác định, con lắc có thể chạy sang trái hoặc sang phải, vận tốc của nó là 2 giá trị cộng trừ. Vậy các em chỉ cần xem đáp án nào có 2 giá trị cộng và trừ thì một trong 2 đáp án này là đáp án đúng.

Thứ ba: Có một số đề ra thử sự phán đoán của các em tức là có những  đáp án đề đưa ra con số lạc hẳn đi. Ví dụ: Khi nghiên cứu về Quang điện thì ánh sáng dùng cho hiện tượng Quang điện chỉ ở vùng ánh sáng tử ngoại hoặc  ánh sáng nhìn thấy . Vậy nếu đáp án  cho bước sóng ở vùng hồng ngoại thì chắc chắn là đáp án sai. Các em không cần chú ý để đỡ mất thời gian.

Bên cạnh đó, có một số đề bài các em cần chú ý là đề cho 2 giá trị khác nhau trong một đáp án. Ví dụ: Tìm giải bức sóng mạch dao động bắt được trong khi thu sóng điện từ thì có giá trị đầu, giá trị cuối. Nhìn tinh thì các em sẽ thấy điện dung biến thiên từ giá trị thấp nhất đến giá trị cao nhất, chênh nhau bao nhiêu lần. Bước sóng thu được sẽ tỷ lệ với căn bậc hai của điện dung C đó.

Chẳng hạn, tụ C giá trị nhỏ nhất so với giá trị lớn nhất của nó chênh 25 lần thì căn của nó là 25 lần, giá trị đầu của bước sóng với giá trị cuối bước sóng ấy chênh nhau 5 lần là đáp án đúng. Còn đáp án nào không đúng với 5 lần đó chắc chắn là sai, không cần thử.

Thứ tư: có 2 cách để tìm kết quả đúng.

+ Cách thứ nhất: Giải bài toán đầu bài đưa ra tìm kết quả đúng với đáp án.

+ Cách thứ hai: Ta dùng đáp án đó đưa vào công thức mà các em đã biết, đáp án nào đưa vào công thức phù hợp là đáp án đúng.

Thứ 5: Các em có thể loại trừ những đáp án không phù hợp với thực tế. Đồng thời trong quá trình làm bài tự luận ta hãy suy nghĩ rút ngắn các bước trung gian khi làm bài trắc nghiệm để đỡ mất thời gian.

Chúc các em học tốt, thi tốt và đạt kết quả cao !

                                                       Thầy: Dương Phi Tưởng

Tổ trưởng chuyên môn Tổ Vật Lý-Hóa Học

Các tin mới hơn
Các tin đã đưa

TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT - QUỐC OAI
Đ/C: Tân Hòa - Quốc Oai - Hà Nội   ĐT: 04 33 945 233  - 04 33 946 636  -  04 39 957 506
Email: c3caobaquat2@hanoiedu.vn

Chịu trách nhiệm chính: Lê Văn Son - Hiệu trưởng
Quản trị: Nguyễn Danh Chiến  -  Nguyễn Huy Hiếu

-----------------------------------------------------
tin hot, tin nóng, tin nóng, bao moi, tin hot, truyen 18+, tieu thuyet tinh yeu, truyen nguoi lon