Khu vực thầy cô
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:
DÙNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC

Bản đồ tư duy (BĐTD) được mệnh danh "công cụ vạn năng cho bộ não", là phương pháp ghi chú đầy sáng tạo, hiện đang được nhiều người trên thế giới sử dụng, đã và đang đem lại những hiệu quả thực sự đáng kinh ngạc, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và kinh doanh

DÙNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC

 

Bản đồ tư duy (BĐTD) được mệnh danh "công cụ vạn năng cho bộ não", là phương pháp ghi chú đầy sáng tạo, hiện đang được nhiều người trên thế giới sử dụng, đã và đang đem lại những hiệu quả thực sự đáng kinh ngạc, nhất là trong lĩnh vực giáo dục  kinh doanh.

Năm 2011, Bộ GD - ĐT đã quyết định đưa chuyên đề phương pháp dạy học bằng BĐTD thành 1 trong 5 chuyên đề tập huấn cho giáo viên THCS trên toàn quốc.

Bản đồ tư duy (BĐTD) là một công cụ tổ chức tư duy được tác giả Tony Buzan (Anh)  nghiên cứu kỹ lưỡng và phổ biến rộng khắp thế giới. Nhiều nước trên thế giới đã ứng dụng BĐTD trong giảng dạy, học tập, làm việc, kinh doanh... từ 15 - 20 năm nay. Ở nước ta, BĐTD mới chỉ được biết đến trong vài năm trở lại đây, đặc biệt khi ngành giáo dục làm quen với BĐTD qua triển khai áp dụng linh hoạt cùng với các phương pháp dạy học tích cực khác trên diện rộng của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ năm học 2011 – 2012.

Theo TS. Trần Đình Châu, Bộ Giáo dục và Đào tạo và TS. Đặng Thu Thuỷ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. “Bản đồ tư duy (BĐTD) là hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. BĐTD một công cụ tổ chức tư duy nền tảng, có thể miêu tả nó là một kĩ thuật hình họa với sự kết hợp giữa từ ngữ, hình ảnh, đường nét, màu sắc phù hợp với cấu trúc, hoạt động và chức năng của bộ não, giúp con người khai thác tiềm năng vô tận của bộ não.

Cơ chế hoạt động của BĐTD chú trọng tới hình ảnh, màu sắc, với các mạng lưới liên tưởng (các nhánh). BĐTD là công cụ đồ họa nối các hình ảnh có liên hệ với nhau vì vậy có thể vận dụng BĐTD vào hỗ trợ dạy học kiến thức mới, củng cố kiến thức sau mỗi tiết học, ôn tập hệ thống hóa kiến thức sau mỗi chương,... và giúp cán bộ quản lí giáo dục lập kế hoạch công tác”.

Bản đồ tư duy (Mindmap) là phương pháp được đưa ra như là một phương tiện mạnh để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là cách để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Não bộ còn có khả năng liên lạc, liên hệ các dữ kiện với nhau. Phương pháp này khai thác cả hai khả năng này của bộ não.

Lập sơ đồ tư duy là một cách thức cực kỳ hiệu quả để ghi nhớ. Các sơ đồ tư duy không chỉ cho thấy các thông tin mà còn cho thấy cấu trúc tổng thể của một chủ đề và mức độ quan trọng của những phần riêng lẻ trong đó đối với nhau. Nó giúp học sinh liên kết các ý tưởng và tạo các kết nối với các ý khác

Thực tế dùng sách giáo khoa Công nghệ 11 và giảng dạy bộ môn Công nghệ 11, tổ nhóm chúng tôi đã sử dụng dạy nhiều bản đồ tư duy cho từng bài. Học sinh không những thích thú mà còn tham gia chủ thể của hoạt động xây dựng BĐTD một cách tích cực

Giữa lúc cả xã hội bức xúc với “đọc - chép” và thói quen “học vẹt” của nhiều học sinh thì việc ứng dụng BĐTD cùng với các phương pháp dạy học tích cực khác đã đem lại rất nhiều lợi ích. Dự án Phát triển giáo dục THCS II đã chủ trì nhóm nghiên cứu một cách kĩ lưỡng và tham mưu với Bộ GD - ĐT đưa thành chuyên đề ứng dụng BĐTD hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học tới các cán bộ quản lý và GV THCS.

Trong 3 năm gần đây, các cán bộ nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Dự án Phát triển giáo dục THCS II kết hợp với Vụ Giáo dục Trung học và Cục Nhà giáo của Bộ GD - ĐT và Sở GD - ĐT các tỉnh đến các vùng miền của đất nước để nghiên cứu và nhân rộng dần phương pháp mới này với hy vọng sẽ giúp học sinh thoát khỏi lối “học vẹt”, đóng góp phần mình vào công việc chung của ngành giáo dục. Trên 30 bài báo khoa học cùng với 4 cuốn sách: “Dạy tốt - học tốt các môn học bằng BĐTD” dùng cho GV và Học sinh từ lớp 4 đến lớp 12 và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành đã thu hút mạnh sự quan tâm của các cấp quản lý giáo dục và đội ngũ thầy cô giáo, phụ huynh và các em học  sinh phổ thông.

Năm 2011, ứng dụng BĐTD trong dạy và học đã được triển khai thí điểm tại 355 trường trên toàn quốc và được cả GV cũng như Học sinh các trường hồ hởi tiếp nhận. Nhiều sở, phòng GD - ĐT sau khi được tập huấn cho cốt cán cấp THCS đã chủ động phổ biến đến cả cấp tiểu học và trung học phổ thông. Nhiều trường đại học, cao đẳng cũng áp dụng BĐTD ở các mức độ khác nhau. Kết quả ghi nhận ban đầu cho thấy: Việc vận dụng BĐTD trong dạy học sẽ dần hình thành cho học sinh tư duy mạch lạc, hiểu biết vấn đề một cách sâu sắc, “định vị trong đầu” được các kiến thức, sự kiện cơ bản, có cách nhìn vấn đề một cách hệ thống, khoa học, học tốt không chỉ kiến thức trong sách vở mà còn cả từ thực tiễn cuộc sống.

Phát biểu về tính ưu việt của BĐTD, em Nguyễn Minh Giang, sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM - một trong những người đã trực tiếp tham gia làm bức tranh BĐTD kỷ lục Guinness 2011 về hình ảnh đất nước Việt Nam với bông sen hồng 6 cánh, tâm đắc nói: “Nếu không xác tính được ý tưởng trung tâm thì bạn không bao giờ lập được BĐTD. Cách tư duy bằng phương pháp này khuyến khích mỗi người phải sáng tạo, có ý tưởng rõ ràng, có sáng kiến”.

Nhận xét về nỗ lực đổi mới nghiên cứu, tổ chức dạy và học của ngành giáo dục trong nhiều năm gần đây, một lãnh đạo Quốc hội và Hội đồng khoa học của Quốc hội đã nói: “Tôi đánh giá cao nỗ lực của nhiều cán bộ nghiên cứu, GV trong việc tiếp cận, chủ động nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp tư duy hiện đại trên thế giới vào thực tiễn nước ta. Điều này cho thấy con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam rất đáng khâm phục, hoàn toàn có thể kế thừa, tiếp thu, làm chủ các tri thức mới và tinh hoa của nhân loại. Điều cần làm phía trước là làm sao nhân rộng các phương pháp mới, để nó không chỉ là các sản phẩm mang tính bí quyết của một vài cá nhân mà phải góp phần xây dựng và hình thành các thế hệ học trò - con người mới cho đất nước”. 

Sau đây tôi xin đưa một vài SĐTD môn Công nghệ 11 làm ví dụ

Chương trình Công nghệ 11

 

·                    Bài 3 Thực hành vẽ các hình chiếu của vật thể đơn giản

Các bước tiến hành vẽ các hình chiếu của vật thể đơn giản

 

·                    Bài 6 Thực hành biểu diễn vật thể

 

Các bước tiến hành thực hành biểu diễn vật thể

 

 

 

·                    Bài 7 Hình chiếu phối cảnh

Phương pháp vẽ phác hình chiếu phối cảnh một điểm tụ

 

 

 

·                    Bài 8 Thiết kế và bản vẽ kĩ thuật

 

 

Các giai đoạn thiết kế

 

 

 

 

Vai trò bản vẽ kĩ thuật đối với thiết kế

 

 

 

 

 

Vai trò bản vẽ kĩ thuật

 

·                    Bài 9 Bản vẽ cơ khí

 

 

 

Cách lập bản vẽ chi tiết

 

 

 

 

Các bước đọc bản vẽ lắp

 

 

 

 

 

 

 

·                    Bài 12 Thực hành Bản vẽ xây dựng

Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể

 

 

·                    Bài 14 Ôn tập

 

 

 

 

 

 

 

 

·                    Bài 15 Vật liệu cơ khí

 

 

 

Tính chất của vật liệu

 

 

 

 

 

 

 

 

·                    Bài 16 Công nghệ chế tạo phôi

 

 

 

Công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát

 

·                    Bài 17 Công nghệ cắt gọt kim loại

 

 

 

 

Bản chất của gia công kim loại bằng cắt gọt

 

Quá trình hình thành phôi

 

 

Các mặt của dao

 

 

 

Các góc của dao

 

 

 

 

 

·                    Bài 19 Tự động hóa trong chế tạo cơ khí

 

 

 

 

Dây chuyền tự động

 

 

 

 

 

 

·                    Bài 20 Khái quát về động cơ đốt trong

 

 

 

 

Phân loại động cơ nhiệt

 

 

 

·                    Bài 22 Thân máy và lắp máy

Giới thiệu chung

 

 

·                    Bài 23 Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

 

 

Giới thiệu chung

 

 

·                    Bài 24 Cơ cấu phối khí

 

 

Phân loại cơ cấu phối khí

 

 

 

Nguyên lí làm việc cơ cấu phối khí xupap treo

 

Nguyên lí làm việc cơ cấu phối khí xupap đặt

 

·                    Bài 25 Hệ thống bôi trơn

Nguyên lí làm việc hệ thống bôi trơn

 

1. Cacte dầu

2. Lưới lọc dầu

3.  Bơm dầu

4. Van an toàn bơm dầu

5. Bầu lọc dầu

6. Van khống chế lượng dầu qua két

7. Két làm mát dầu

8. Đồng hồ báo áp suất dầu

9. Đường dầu chính

10. Đường dầu bôi trơn trục khuỷu

11. Đường dầu bôi trơn trục cam

12. Đường dầu bôi trơn các bộ phận khác

 

Bài 26 Hệ thống làm mát

 

Nguyên lí làm việc hệ thống làm mát bằng nước cưỡng bức

 

1. Thân máy

2. Nắp máy

3. Đường nước nóng ra khỏi đ_cơ

4.Van hằng nhiệt

Các tin mới hơn
Các tin đã đưa

TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT - QUỐC OAI
Đ/C: Tân Hòa - Quốc Oai - Hà Nội   ĐT: 04 33 945 233  - 04 33 946 636  -  04 39 957 506
Email: c3caobaquat2@hanoiedu.vn

Chịu trách nhiệm chính: Lê Văn Son - Hiệu trưởng
Quản trị: Nguyễn Danh Chiến  -  Nguyễn Huy Hiếu

-----------------------------------------------------
tin hot, tin nóng, tin nóng, bao moi, tin hot, truyen 18+, tieu thuyet tinh yeu, truyen nguoi lon